จีนเรียกร้องญี่ปุ่นดำเนินการอย่างรอบคอบหลังบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

ข่าวการเมือง Saturday September 19, 2015 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนเรียกร้องให้ญี่ปุ่นดำเนินการอย่างรอบคอบหลังสภาสูงของญี่ปุ่นอนุมัติร่างกฎหมายความมั่นคงที่ได้รับการต่อต้านในช่วงเช้าวันนี้ จากการผลักดันของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

นายหงกล่าวในงานแถลงข่าววันนี้ว่า “เราเรียกร้องอย่างจริงจังให้ญี่ปุ่นเรียนรู้จากบทเรียนในอดีตและรับฟังเสียงประชาชนและสังคมนานาชาติ รวมทั้งให้ความสำคัญกับความวิตกกังวลในเรื่องความมั่นคงของเพื่อนบ้าน"

ภายใต้กฎหมายความมั่นคงซึ่งพึ่งจะมีผลบังคับ ญี่ปุ่นจะบัญญัติกฎหมายอย่างถาวรเพื่ออนุญาตให้กองกำลังป้องกันตนเองของประเทศสามารถเข้าร่วมกับพันธกิจการสนับสนุนกองกำลังต่างประเทศในปฏิบัติการรักษาความสงบที่ถูกกฎหมายได้ รวมทั้งจะมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆอีก 10 ฉบับ

“เรื่องดังกล่าวนับเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เคยมีในอดีตในเรื่องของกองทัพและความมั่นคงของญี่ปุ่นนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง" นายหงกล่าว

เมื่อเร็วๆนี้ญี่ปุ่นได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพและแก้ไขนโยบายของกองทัพและนโยบายด้านความมั่นคงของประเทศ ซึ่งขัดแย้งกับแนวโน้มความสงบสุข การพัฒนา และความร่วมมือ และยังเป็นที่สงสัยของสังคมนานาชาติว่า ญี่ปุ่นจะละทิ้งนโยบายที่รักสงบและการพัฒนาเส้นทางสันติภาพของตนเองหรือไม่ เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ