"โจ ฮ็อคกี้" อดีตรมว.คลังออสเตรเลียมีแววได้ตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday September 21, 2015 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ฮ็อคกี้ อดีตรัฐมนตรีคลังของออสเตรเลีย มีแนวโน้มที่จะเข้ามารับตำแหน่งเอกอัคราชทูตออสเตรเลียประจำสหรัฐอเมริกา หลังตัดสินใจลาออกจากการเมืองวานนี้

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการคลัง ได้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่แทนนายโจ ฮ็อคกี้ หลังจากที่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียได้ปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และทำให้นายโจตัดสินใจลาออกหลังจากนั้นไม่นาน

อย่างไรก็ตาม เทิร์นบูลได้ออกมาส่งส่งสัญญาณถึงหน้าที่ใหม่นอกรัฐสภาของนายโจ ฮ็อคกี้ซึ่งทำหน้าที่ในรัฐสภาออสเตรเลียมานานกว่า 2 ทศวรรษ ขณะที่หลายคนคาดการณ์ว่า นายโจ ฮ็อคกี้อาจจะได้รับตำแหน่งเอกอัคราชทูตประจำวอชิงตัน ดีซี

เทิร์นบูลกล่าวว่า "โจได้สร้างผลงานโดดเด่นให้แก่รัฐบาลและรัฐสภาออสเตรเลียมาตลอดระยะเวลาหลายต่อหลายปี ผมจึงรู้สึกขอบคุณเขาเป็นอย่างมาก ผมเชื่อว่าเขาจะสามารถสร้างผลงานอื่นๆอีกมากมายในระบบการบริการด้านต่างๆของประเทศ"

รายงานระบุว่า คิม บีซลีย์ เอกอัคราชทูตออสเตรเลียประจำสหรัฐคนปัจจุบัน เตรียมตัวเดินทางกลับออสเตรเลียในช่วงสิ้นปีนี้ หลังประสบความสำเร็จในตำแหน่งเอกอัคราชทูตมานาน 5 ปี

สำหรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตคนใหม่จะมีการเปิดให้มีการเสนอชื่อในเดือนธ.ค. ปีนี้ ขณะที่หลายคนต่างคาดการณ์ว่านายกรัฐมนตรีเทิร์นบูลจะเสนอตำแหน่งใหม่ให้แก่นายฮ็อคกี้ภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายฮ็อคกี้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีการคลัง หลังจากงบประมาณของรัฐประสบกับภาวะขาดดุลในปี 2557 ขณะที่ความนิยมในตัวของเขาดิ่งลงหลังเกิดข้อผิดพลาดมากมาย รวมถึงการที่นายฮ็อคกี้ออกมาบอกให้ประชาชนชาวออสเตรเลียที่ไม่สามารถซื้อบ้านได้ในช่วงที่ตลาดที่อยู่อาศัยเฟื่องฟูนั้น ให้หางานที่มีรายได้สูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ