เกาหลีใต้-สหรัฐ-ญี่ปุ่น เตรียมหารือด้านความมั่นคงในเดือนต.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday September 21, 2015 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดการประชุมเพื่อหารือประเด็นความมั่นคงในเดือนหน้า หลังจากที่ญี่ปุ่นอนุมุติกฎหมาย ซึ่งผ่อนคลายข้อจำกัดให้กองทัพญี่ปุ่นสามารถมีบทบาททางการทหารมากขึ้นในต่างประเทศ

ในการประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการ หรือที่เรียกว่าการหารือไตรภาคีด้านกลาโหมนั้น คาดว่าผู้เข้าร่วมประชุมจากเกาหลีใต้และสหรัฐ จะเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของญี่ปุ่น

แหล่งข่าวระบุว่า "ทั้งสามประเทศต่างกำลังผลักดันแผนที่จะจัดการประชุมไตรภาคีดังกล่าวในเดือนหน้า โดยมีญี่ปุ่นเป็นผู้ชี้แจงการบังคับใช้และพิจารณาทบทวนกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ อีกทั้งจะมีการหารือถึงมาตรการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง"

แหล่งข่าวดังกล่าวระบุเพิ่มเติมว่า "ประเทศทั้งสามกำลังเตรียมให้กำหนดการประชุมดังกล่าว ก่อนที่จะมีการประชุมหารือด้านความมั่นคงระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐในกลางเดือนต.ค.ที่กรุงโซล"

ในช่วงเช้าวันเสาร์ของญี่ปุ่นที่ผ่านมา รัฐสภาญี่ปุ่นให้การอนุมัติต่อกฎหมายความมั่นคง ซึ่งจะทำให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นสามารถช่วยเหลือพันธมิตรได้ แม้ว่าญี่ปุ่นไม่ได้ถูกโจมตีโดยตรง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ