เกาหลีใต้ยันมีสิทธิปัดคำขอสหรัฐกรณีส่งทหารญี่ปุ่นเข้าคาบสมุทรเกาหลีช่วงฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Monday September 21, 2015 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัน มิน-คู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยเกาหลีใต้สามารถปฏิเสธคำขอของสหรัฐที่ต้องการให้กองกำลังปกป้องตนเองของญี่ปุ่นเข้ามาในคาบสมุทรเกาหลีในสถานการณ์ฉุกเฉินได้

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า นายลี ชุน-ซก สมาชิกผู้แทนราษฏรจากพรรค New Politics Alliance for Democracy ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ตั้งคำถามถึงนายฮันว่า เกาหลีใต้สามารถปฏิเสธคำขอของสหรัฐได้หรือไม่ ในกรณีที่สหรัฐต้องการให้กองกำลังญี่ปุ่นเข้ามาในคาบสมุทรเกาหลี และหากเกิดความขัดแย้งขึ้นกับเกาหลีเหนือ โดยนายฮันตอบว่าได้

ทั้งนี้ มีทหารสหรัฐที่ประจำการในเกาหลีใต้ราว 28,500 นายนับตั้งแต่สงครามเกาหลี (พ.ศ. 2493-2496) ได้ยุติลงด้วยการสงบศึก โดยเกาหลีใต้ได้มอบอำนาจการควบคุมทหารเกาหลีใต้ให้แก่สหรัฐในช่วงสงครามดังกล่าว และต่อมาเกาหลีใต้ได้รับอำนาจคืนช่วงปลอดสงครามเมื่อปี 2537

รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีกล่าวว่า การควบคุมด้านการปฏิบัติการช่วงสงครามนั้น ทำตามแนวทางของประธานาธิบดีเกาหลีใต้และสหรัฐ ซึ่งแนวทางได้ระบุด้วยว่าไม่อนุญาตให้กองทัพญี่ปุ่นเข้ามาในคาบสมุทร เว้นเสียแต่ได้รับอนุญาตจากประธานาธิบดีเกาหลีใต้

สำหรับการเปิดเผยของนายฮันมีขึ้น หลังจากที่มีกระแสความกังวลว่า การผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงของญี่ปุ่น จะเปิดทางให้ญี่ปุ่นสามารถสู้รบในต่างแดนได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ