ผลสำรวจเผย 3 ใน 4 ของชาวอเมริกันเห็นว่าการทุจริตมีอยู่ทั่วไปในคณะรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของแกลลัพ (Gallup) บ่งชี้ว่า 3 ใน 4 ของชาวอเมริกันมีความเห็นว่า การทุจริตมีอยู่ทั่วไปในคณะรัฐบาลสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจระบุว่า ถึงแม้ว่าสัดส่วนของปีที่แล้วจะต่ำกว่าสัดส่วนของปี 2556 ซึ่งมีชาวอเมริกันที่มีความเห็นดังกล่าวจำนวนมากถึง 79% แต่ก็เป็นสัดส่วนที่สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่สัดส่วนของผลสำรวจดังกล่าวมีความผันผวนมาตั้งแต่ปี 2550 จำนวนของชาวอเมริกันที่มีความเห็นว่าการทุจริตมีอยู่อย่างแพร่หลายนั้นไม่เคยลดลงต่ำกว่า 70% เลยยกเว้นปี 2550 และ 2552 ที่มีเพียง 2 ใน 3 ของชาวอเมริกันที่มีความเห็นดังกล่าว

ผลสำรวจของแกลลัพครั้งล่าสุดนั้น ได้ทำการสำรวจความเห็นของประชาชนประมาณ 1,000 คน ซึ่งความไม่ไว้วางใจและไม่นิยมในตัวนักการเมืองสหรัฐชี้ให้เห็นว่าชาวอเมริกันมองว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีประสบการณ์ด้านการเมืองนั้นไม่มีประโยชน์ โดยเฉพาะสมาชิกในพรรครีพับลิกัน

ทางด้าน ABC News/วอชิงตัน โพสต์ ได้จัดทำแบบสำรวจสอบถามสมาชิกพรรครีพับลิกันและผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันซึ่งพบว่า มีเพียง 36% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เลือกผู้ลงสมัครเลือกตั้งที่มีประสบการณ์ด้านการเมืองมากกว่าบุคคลภายนอกวงการการเมือง ในขณะเดียวกัน พบว่าผู้ที่ต้องการผู้นำประเทศจากนอกวงการการเมืองมีมากถึง 60%

นอกจากนี้ ผลสำรวจของ ABC ยังพบว่า ชาวอเมริกัน 72% มีความเห็นว่าบรรดานักการเมืองนั้นเชื่อถือไม่ได้ และ 64% คิดว่าระบบการเมืองของสหรัฐนั้นไร้ประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ