เกาหลีใต้เรียกร้องญี่ปุ่นดำเนินนโยบายความมั่นคงใหม่อย่างโปร่งใส

ข่าวการเมือง Tuesday September 29, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปาร์ค กึน ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นแบ่งปันข้อมูลกับประเทศเพื่อนบ้านในเรื่องของนโยบายความมั่นคงใหม่ภายใต้กฎหมายที่เพิ่งมีการประกาศใช้เมื่อไม่นานมานี้

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ว่า "กฎหมายด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงที่ญี่ปุ่นเพิ่งอนุมัติไปนั้น ควรมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใส และในรูปแบบที่เกื้อหนุนความสัมพันธ์อันดีร่วมกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค อีกทั้งนำมาซึ่งสันติและความมั่นคงในภูมิภาค"

เกาหลีใต้เป็นอีกประเทศหนึ่งในเอเชียที่ประสบกับความโหดร้ายของกองทัพญี่ปุ่นทั้งก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเกาหลีใต้ได้มีการติดตามท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดในการยกระดับบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

ผู้นำเกาหลีใต้มองว่ากฎหมายดังกล่าว ซึ่งได้มีการประกาศใช้ท่ามกลางกระแสตึงเครียดในภูมิภาค เป็น "การกระทำที่อาจส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อความมั่นคงของเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ"

รัฐสภาญี่ปุ่นให้การอนุมัติต่อกฎหมายความมั่นคง ซึ่งปูทางให้ญี่ปุ่นมีบทบาททางทหารในต่างประเทศ แม้จะถูกต่อต้านจากพรรคฝ่ายค้านและประชาชนจำนวนมาก

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปีนับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะมีอำนาจในการใช้กำลังทหารในการเกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้กองทัพญี่ปุ่นมีสิทธิในการปกป้องตนเอง หรือเข้าช่วยเหลือชาติพันธมิตร แม้ว่าญี่ปุ่นไม่ถูกโจมตีก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ