สหรัฐแฉรัสเซียไม่ได้โจมตีกลุ่ม IS อย่างที่ประกาศไว้

ข่าวการเมือง Friday October 2, 2015 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศของรัสเซียในซีเรียนั้น ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ตามที่รัสเซียได้กล่าวอ้างไว้แต่อย่างใด

"รัสเซียได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนว่ามีเป้าหมายที่กลุ่ม ISIL" นายสตีฟ วอร์เรน โฆษกประจำปฏิบัติการ Operation Inherent Resolve ต่อต้านกลุ่ม IS ซึ่งมีสหรัฐเป็นผู้นำ กล่าว "ผมไม่ทราบว่าเป้าหมายอยู่ที่ใคร แต่เราไม่เชื่อว่ารัสเซียมุ่งเป้าไปที่กลุ่ม ISIL" (ISIL คืออีกชื่อหนึ่งของกลุ่มไอเอส)

นายวอร์เรน เสริมว่า "ตามจุดที่รัสเซียโจมตีเมื่อวานนี้ เราไม่เชื่อว่ามีกลุ่ม ISIL ประจำการอยู่"

ก่อนหน้านี้ นายอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า เครื่องบินรบของรัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายของกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรียแล้ว เป้าหมายดังกล่าวได้แก่ รถยนต์ และโกดังสินค้าที่เชื่อว่าเป็นของกลุ่ม IS

การโจมตีต่อกองกำลัง IS มีขึ้น หลังนายเซอร์เก อิวานอฟ หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เปิดเผยว่า วุฒิสภาของรัสเซียมีมติเอกฉันท์อนุมัติให้ปธน.ปูติน ส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าไปยังซีเรียได้

เมื่อวานนี้ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้ออกมาชี้แจงถึงเจตนาของรัสเซียในการโจมตีซีเรีย โดยเผยว่ารัสเซียมีเป้าหมายที่กลุ่มก่อการร้าย และไม่มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย

"เราเห็นพ้องกับกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐในการโจมตีกลุ่ม ISIL อัลนุสรา และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ นายลาฟรอฟกล่าวที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ "เรามีวิธีการที่เหมือนกัน"

ทั้งนี้ สหรัฐมีความวิตกว่ารัสเซียมีเป้าหมายโจมตีกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งกลุ่มดังกล่าวสหรัฐเป็นผู้สนับสนุน

นอกจากนี้ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในซีเรียยังสร้างความยุ่งยากให้กับกลุ่มพันธมิตรต่อต้าน IS ที่นำโดยสหรัฐ เนื่องจากเครื่องบินอาจเกิดการปะทะกันกลางอากาศ

สหรัฐยังได้ปฏิเสธคำเรียกร้องของรัสเซีย ที่ได้สั่งให้สหรัฐถอนเครื่องบินออกจากน่านฟ้าซีเรีย เพื่อเปิดทางให้กับเครื่องบินของรัสเซีย โดยสหรัฐจะดำเนินปฏิบัติการโจมตีในซีเรียต่อไป

ในขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานว่า สหรัฐและรัสเซียได้เปิดการหารือรอบแรกเพื่อพูดคุยถึงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย

นายปีเตอร์ คุก โฆษกเพนตากอน เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง โดยเน้นไปที่ความปลอดภัยของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ