Xinhua Middle East news summary: อียิปต์ได้รับเลือกเป็นสมาชิกไม่ถาวรของ UNSC

ข่าวการเมือง Friday October 16, 2015 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรียเปิดเผยว่า กองกำลังอิหร่านหลายพันคนกำลังเดินทางไปยังสนามบินนานาชาติบาสเซล อัล-อัสสาด เมืองลาตาเกียของซีเรีย ขณะที่อิหร่านกล่าวว่า ความช่วยเหลือที่อิหร่านจะช่วยซีเรียได้ในเวลานี้มีเพียงด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญทางการทหารเท่านั้น

--อียิปต์ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยมีวาระ 2 ปี ขณะที่แอฟริกาได้รับเลือกด้วยเช่นกัน

ญี่ปุ่น อียิปต์ เซเนกัล ยูเครน และอุรุกวัยได้รับเลือกเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ในวันนี้ให้ทั้ง 5 ชาติเข้าร่วม UNSC ในฐานะสมาชิกไม่ถาวร โดยมีวาระ 2 ปี และจะเริ่มทำหน้าที่ในเดือนม.ค.ปีหน้า

--นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า เขาจะเปิดใจเจรจากับนายมาห์มุด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ยืดเยื้อมาเป็นเดือน

นายกฯเนทันยาฮู เปิดเผยในแถลงข่าวว่า เขาได้หารือกับนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ในประเด็นการประชุมกับปธน.ปาเลสไตน์แล้ว พร้อมระบุว่า "ผมไม่มีปัญหาในการพบเจอกับอับบาส, เคอร์รี, กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดน หรือคนอื่นๆ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ