"โอบามา" เตรียมยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน หลังบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday October 19, 2015 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ สั่งให้คณะบริหารดำเนินการเพื่อยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามข้อตกลงที่บรรลุผลในช่วงเดือนก.ค.

ปธน.โอบามากล่าวในรายงานต่อรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลังว่า "ผมขอสั่งให้ดำเนินขั้นตอนที่จำเป็นทั้งหมด ในการทำให้ข้อสัญญาของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านมีผลบังคับใช้"

ผู้นำสหรัฐระบุในรายงานที่เปิดเผยโดยทำเนียบขาวว่า มาตรการดังกล่าวจะมีผลเมื่อได้รับการยืนยันจากรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า อิหร่านปฏิบัติตามข้อสัญญาภายใต้ข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA)

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาได้ออกคำสั่งที่มีชื่อว่า "Adoption Day" ซึ่งเป็นระยะเวลา 90 วันเพื่อให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) อนุมัติข้อตกลงอิหร่าน

"Adoption Day" หมายความว่าอิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ที่ประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี จะเริ่มดำเนินการตามข้อกำหนดต่างๆ ภายใต้สัญญาข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านบรรลุข้อตกลง JCPOA ร่วมกับกลุ่ม P5+1 เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของประเทศที่เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ หลังการเจรจามาราธอนยาวนานกว่า 18 เดือน

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์ทั้งหมดจะถูกยกเลิก หากอิหร่านแสดงให้เห็นว่าจะยอมปฏิบัติตามข้อตกลงทีละขั้นในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ