Xinhua Middle East news summary: อียิปต์เริ่มลงคะแนนเลือกตั้งรัฐสภาครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ข่าวการเมือง Monday October 19, 2015 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน และนางเฟเดริกา มอกเฮรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า อิหร่านได้เริ่มดำเนินการตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามร่วมกับกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐและเยอรมนี

ทั้งนี้ อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ได้ลงนามในข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) ซึ่งเป็นข้อตกลงสากลว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์แบบครอบคลุม เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

--รายการโทรทัศน์ IRIB ของอิหร่านเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 รายและบาดเจ็บ 10 ราย จากอุบัติเหตุรถยนต์บนถนนที่เชื่อมระหว่างกรุงเตหะรานและเมืองกอมของอิหร่าน

ตำรวจจราจรรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังรถยนต์ชนกันหลายคัน และเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาข้อเท็จจริง

--นายราเจห์ บาดิโฆษกรัฐบาลเยเมนเปิดเผยว่า รัฐบาลเยเมนตัดสินใจเข้าร่วมการเจรจาเพื่อสันติที่จัดขึ้นโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อยุติสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้

โฆษกกล่าวว่า "รัฐบาลเยเมนตัดสินใจเข้าร่วมการเจรจาเพื่อสันติครั้งใหม่ที่จัดขึ้นโดยยูเอ็นอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นในกรุงเจเนวาในช่วงปลายเดือนนี้"

-- ชาวอียิปต์เริ่มลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งรัฐสภาซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวอียิปต์ไม่ค่อยเต็มใจที่จะเลือกตั้งผู้ลงสมัครชาวอิสลามหรือข้าราชการที่เป็นพรรคพวกของนายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์

การเลือกตั้งที่รอกันมายาวนานจะจัดขึ้น 2 รอบระหว่างวันที่ 17 ต.ค. และ 2 ธ.ค. ซึ่งชาวอียิปต์ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศได้เริ่มเลือกตั้งไปแล้วในวันเสาร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ