เกาหลีใต้จัดงานรวมญาติ 2 เกาหลีวันที่ 20-26 ต.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday October 19, 2015 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวเกาหลีใต้จำนวนหลายร้อยคนพร้อมรวมตัวกันที่เมืองซ็อกโช ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกในวันนี้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงานวันรวมญาติจากเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นงานที่มีการรอคอยกันมาเป็นเวลานาน

วันรวมญาตินี้จัดขึ้นในวันที่ 20-26 ต.ค. ซึ่งจัดให้กับชาวเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือที่พลัดพรากจากกันในช่วงสงครามเกาหลีปี 2493-2496 งานวันรวมญาติปีนี้ได้รับการอนุมัติให้จัดเมื่อช่วงปลายเดือนส.ค. โดยผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่ปรึกษาระดับสูงจากกองทัพเกาหลีเหนือได้เข้าพบประธานาธิบดีปาร์ค กึน ฮเย ของเกาหลีใต้ เพื่อลดภาวะตึงเครียดที่ทำให้ทั้งสองประเทศปะทะกันโดยใช้อาวุธ

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กลุ่มประชาชนชาวเกาหลีใต้กว่า 393 คน ซึ่งรวมถึงเครือญาติและเพื่อนๆซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในวัย 80-90 ปี จะมารวมตัวกันที่รีสอร์ทที่พักในเมืองซ็อกโชเป็นเวลา 1 วัน ก่อนที่จะมีการรวมญาติรอบแรกระยะเวลา 3 วัน ณ รีสอร์ทบนภูเขากัมกังในตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือจำนวน 100 คน พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวจำนวน 29 คน เดินทางไปพร้อมกับครอบครัวดังกล่าวด้วย

บรรดาสมาชิกครอบครัวจะได้รับการชี้แจงเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำในระหว่างการพำนักอยู่ที่รีสอร์ทดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับจัดงานด้านมนุษยธรรมซึ่งได้จัดงานเป็นเพียงครั้งที่ 2 ในรอบ 5 ปี งานครั้งที่แล้วได้จัดขึ้นเมื่อเดือนก.พ. 2557

ในช่วงเช้าวันอังคาร ชาวเกาหลีใต้จะเดินทางข้ามเขตแดนระหว่างสองประเทศเข้าไปยังรีสอร์ทบนภูเขากัมกังโดยรถบัส ซึ่งหลังจากนั้นในช่วงบ่าย ประชาชนชาวเกาหลีใต้จะได้พบกับบรรดาญาติๆ ชาวเกาหลีเหนือที่พลัดพรากจากกันมาอย่างยาวนานเป็นเวลา 2 ชั่วโมง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ