ชาวเกาหลีใต้หลายร้อยคนเดินทางสู่เกาหลีเหนือเพื่อร่วมงานรวมญาติ

ข่าวการเมือง Tuesday October 20, 2015 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สูงอายุชาวเกาหลีใต้จำนวนหลายร้อยคนได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือในวันนี้ เพื่อพบปะกับญาติชาวเกาหลีเหนือที่ได้พลัดพรากจากกันตั้งแต่สงครามเกาหลีในช่วงปี 2493-2496 ได้ยุติลงหลังมีการสงบศึก

กระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับเกาหลีเหนือชี้แจงว่า ขบวนรถบัสพร้อมด้วยชาวเกาหลีใต้ 389 คนจาก 96 ครอบครัวได้ออกเดินทางเมื่อเวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (6.30 น.ของวันจันทร์ ตามเวลาไทย) จากเมืองซกโช ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีใต้

เมื่อคืนนี้ บรรดาสมาชิกครอบครัวต่างพำนักอยู่ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในเมืองซกโช ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารที่แบ่งแยกสองเกาหลีออกจากกันหลังจากที่สงครามเกาหลียุติลงในปี 2496 เพื่อทำการตรวจสุขภาพและเข้าฟังการชี้แจงเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในระหว่างการพำนักอยู่ในเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วัน

ผู้เข้าร่วมงานด้านมนุษยธรรมดังกล่าวมีอายุอยู่ในช่วงวัย 80 และ 90 ปี โดยงานดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นภายใต้ข้อตกลงที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุมระดับสูงของกองทัพเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในเดือนส.ค. เพื่อลดภาวะตึงเครียดที่ส่งผลให้ทั้งสองประเทศมีการปะทะกันโดยใช้อาวุธ

ขบวนรถบัส 16 คันพร้อมกลุ่มผู้สูงอายุดังกล่าว มีรถพยาบาลคอยติดตามอีก 5 คันเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากผู้โดยสารมีข้อจำกัดด้านอายุและสุขภาพ ซึ่งในบรรดาคณะครอบครัวผู้เดินทางนั้น บางคนต้องเดินทางโดยรถพยาบาล บางคนเดินทางโดยนั่งรถเข็น และบางคนต้องใส่หน้ากากออกซิเจน

คณะผู้เดินทางมีกำหนดการเดินทางข้ามพรมแดนตามแนวชายฝั่งตะวันออกในเวลาประมาณ 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น.ตามเวลาไทย) ไปยังเทือกเขาคัมกัง ซึ่งตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือ

บรรดาสมาชิกครอบครัวจะได้พบกับญาติชาวเกาหลีเหนือจำนวน 141 รายในเวลาประมาณ 15.30 น. (13.30 น.ตามเวลาไทย) เมื่อการพบญาติครั้งเป็นเวลา 2 ชั่วโมงได้เริ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ