ผู้นำยุโรปเห็นพ้องมาตรการสกัดกระแสผู้ลี้ภัย เล็งยกระดับตรวจตราชายแดน

ข่าวการเมือง Monday October 26, 2015 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำ 11 ชาติของยุโรปได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการสกัดกระแสผู้ลี้ภัย พร้อมประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่บุคคลเหล่านี้ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดานักการเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง

มาตรการดังกล่าวประกอบไปด้วยแผนยกระดับการตรวจตราชายแดน การวางระบบลงทะเบียนผู้อพยพ รวมทั้งสกัดรถบัสและรถไฟที่เดินทางมายังชายแดนโดยไม่ได้รับความยินยอมจากประเทศที่ติดกัน

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ชี้ถึงความจำเป็นในการจัดตั้งที่พักให้กับเหล่าผู้ลี้ภัย พร้อมเรียกร้องให้นานาประเทศเดินหน้าประสานงานและจัดตั้งศูนย์ลงทะเบียนให้กับผู้ลี้ภัยที่เดินทางมายังประเทศกรีซ

เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายของเหล่าผู้ลี้ภัยทั้งจากซีเรีย อิรัก อัฟกานิสถาน และปากีสถาน ซึ่งปัจจุบันเยอรมนีกำลังประสบกับแรงกดดันในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการสกัดกระแสผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ โดยผู้นำเยอรมนีหวังว่าทุกฝ่ายจะร่วมแสดงความรับผิดชอบในการรับมือกับวิกฤติผู้ลี้ภัยทั้งในแง่ของงบประมาณและบุคลากร เพื่อนำมาซึ่งความสงบเรียบร้อยในภูมิภาค

อย่างไรก็ดี นายโซราน มิลาโนวิค นายกรัฐมนตรีโครเอเชีย และนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ แสดงความเห็นว่า ยุโรปจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ ซึ่งอยู่ที่ตุรกีและกรีซ มิฉะนั้นปัญหาดังกล่าวก็ยากที่จะจัดการ


แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ