สหรัฐและอังกฤษเตรียมร่วมปฏิบัติการความมั่นคงด้านไซเบอร์

ข่าวการเมือง Monday November 2, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมงานฉุกเฉินด้านคอมพิวเตอร์ของสหราชอาณาจักร(CERT) เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐและสหราชอาณาจักรจะดำเนินการตามแผนปฏิบัติการร่วมกัน เพื่อทดสอบความมั่นคงด้านไซเบอร์และการแบ่งปันข้อมูล โดยมีสถาบันทางการเงินต่างๆ เข้าร่วมงานด้วย

CERT ระบุว่า โครงการริเริ่มดังกล่าวจะไม่ใช่เกมสงครามที่มีการทดสอบการถ่ายทอดสด แต่จะเป็นการตรวจสอบจุดเชื่อมต่อด้านการสื่อสารและการประสานงานระหว่างรัฐบาล เจ้าหน้าที่ และบริษัทต่างๆ ซึ่งในขณะที่มีการนำบริษัทด้านการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น CERT จะไม่เข้าไปทดสอบการตอบรับของแต่ละบริษัท

นอกจากนี้ CERT ระบุด้วยว่า เนื่องจากการก่ออาชญากรรมออนไลน์ได้ถูกพัฒนาให้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สหราชอาณาจักรและสหรัฐต้องร่วมมือกัน โดยบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรได้กล่าวไว้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ทั้งสองประเทศจะยกระดับการร่วมมือกันด้านไซเบอร์ ซึ่งน่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมภายในสองสัปดาห์นี้

แผนปฏิบัติการดังกล่าวได้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการโจมตีบริษัท Vodafone Group Plc และบริษัท TalkTalk Telecom Group Plc ผู้ให้บริการโทรศัพท์ของสหราชอาณาจักรโดยการแฮ็คข้อมูลในไม่กี่วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ