"โอบามา"ลงนามงบประมาณ 2 ปีเป็นกฎหมายแล้ว ขจัดความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

ข่าวการเมือง Tuesday November 3, 2015 00:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาลงนามในร่างงบประมาณระยะ 2 ปีเป็นกฎหมายแล้วในวันนี้ หลังจากที่สภาคองเกรสให้การอนุมัติในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้สหรัฐหลุดพ้นจากความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ ในพิธีลงนามในทำเนียบขาว ปธน.โอบามายังระบุว่า สภาคองเกรสยังมีความจำเป็นต้องผ่านร่างกฎหมายใช้จ่ายของรัฐบาล แต่เขาแสดงความเชื่อมั่นว่าทางสภาจะให้ความเห็นชอบได้ทันเวลา ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐหลุดพ้นจากความเสี่ยงในการปิดที่ทำการของรัฐบาล วุฒิสภาสหรัฐลงมติในวันศุกร์ด้วยคะแนน 64 ต่อ 35 เสียง ในการอนุมัติข้อตกลงงบประมาณระยะเวลา 2 ปีของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยขจัดความเสี่ยงที่รัฐบาลอาจผิดนัดชำระหนี้ และลดความเป็นไปได้ที่จะมีการปิดหน่วยงานรัฐบาลในเดือนธ.ค.

การลงมติเห็นชอบของวุฒิสภามีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐได้ผ่านข้อตกลงงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 266 ต่อ 167 เสียง

ข้อตกลงนี้จะมีการปรับเพิ่มระดับการใช้จ่าย รวมทั้งขยายเพดานหนี้ของรัฐบาล โดยจะขยายอำนาจการกู้ยืมของรัฐบาลไปจนถึงเดือนมี.ค.2560 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สภาคองเกรสและประธานาธิบดีคนใหม่ปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ การอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวจะกำจัดความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐไปจนถึงช่วงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ