ปธน.จีนเผยนโยบายลูก 2 คนทำให้ประชากรสมดุล,สนับสนุนการพัฒนาระยะยาว

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเปิดเผยว่า นโยบายของจีนที่อนุญาตให้มีสามีภรรยามีบุตรได้ 2 คน จะช่วยสร้างสมดุลให้แก่ประชากรและเป็นการส่งเสริมการพัฒนา

สำหรับการปรับเปลี่ยนนโยบายจำนวนบุตรดังกล่าวได้รับการเสนอขึ้นในการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 18 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 26-29 ต.ค.

แถลงการณ์อธิบายเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวสำหรับบรรจุเข้าไปในแผนพัฒนาจีนระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 (2559-2563) ระบุว่า นโยบายใหม่นี้อาจบรรเทาแรงกดดันที่เกิดจากประชากรสูงวัย อีกทั้งจะช่วยเพิ่มจำนวนแรงงาน และส่งเสริมการพัฒนาประชากรให้สมดุล

ปัจจุบัน สามีภรรยาได้รับอนุญาตให้มีบุตรคนที่ 2 หากมีลูกแล้ว 1 คน อย่างไรก็ตาม จนถึงสิ้นเดือนส.ค. ปีนี้ มีเพียงสามีภรรยา 1.69 ล้านคู่ หรือ 15.4% ของสามีภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด 11 ล้านคู่ ที่สมัครขอมีบุตรคนที่ 2

"ประชากรกว่า 15% มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ส่วนประชากรวัยทำงานเริ่มลดลง และทิศทางดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป" แถลงการณ์ระบุ

"คณะกรรมการด้านสุขภาพและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติ ตลอดจนองค์ก่อนอื่นๆยืนยันแล้วว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายนั้นสามารถทำได้" ปธน.สีระบุ

การเปลี่ยงแปลงนโยบายครั้งนี้มีขึ้น หลังจากจำนวนสามีภรรยาที่ต้องการมีบุตรลดลง

"ผู้หญิงส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ในวัยมีบุตรได้นั้น มักจะเกิดในยุค 1980 และ 1990 มุมมองเกี่ยวกับการเป็นพ่อแม่ของพวกเธอเปลี่ยนไปแล้ว เนื่องจากค่าใช้จ่ายในด้านนี้ปรับตัวสูงขึ้น" ผู้นำจีนกล่าวด้วยว่า ความคิดจะมีลูกเพื่อดูแลพ่อแม่เมื่อวัยชรานั้น ก็ไม่ได้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายอีกต่อไป ซึ่งส่งผลให้ครอบครัวมีขนาดเล็กกว่าที่ควรจะเป็น

สำหรับข้อเสนอเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้จะอนุญาตให้ครอบครัวหนึ่งมีบุตร 2 คน พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้บริการสาธารณสุขดีขึ้น และต้องการให้จำนวนเนอร์สเซอรี่และโรงเรียนอนุบาลเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ