UNHCR ชี้ต้องใช้งบเกือบ $100 ล้านรองรับผู้อพยพช่วงฤดูหนาว 5,000 คน/วัน

ข่าวการเมือง Friday November 6, 2015 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้เรียกร้องให้มีการจัดงบประมาณราว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือกรีซและประเทศต่างๆ ในการรับมือกับจำนวนผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้ามา โดยมีรายงานคาดการณ์ว่าในฤดูหนาวนี้ จะมีผู้อพยพเดินทางเข้ายุโรปอาจอยู่ที่ 5,000 คนต่อวัน

นายสตีเฟน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติได้ของบประมาณไปยังผู้บริจาคเป็นจำนวน 95.15 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าระบบเครื่องทำความร้อนยังคงใช้งานได้ดีในที่พักฉุกเฉิน และเพื่อการสร้างความเชื่อมั่นว่ามาตรการต่างๆ ยังคงมีความพร้อมต่อสภาพอากาศฤดูหนาว

นายดูจาร์ริคกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังวางแผนรองรับผู้อพยพที่อาจสูงถึง 5,000 คนต่อวันตลอดช่วงเดือนพ.ย. ถึง เดือนก.พ. ปีหน้า อีกทั้งยังได้ย้ำเตือนว่า อากาศในช่วงฤดูหนาวอาจส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้น หากยังไม่มีการจัดมาตรการเร่งด่วนได้อย่างเพียงพอ

นายดูจาร์ริคเปิดเผยว่า "สภาพอากาศที่เลวร้ายมีแนวโน้มว่าจะสร้างความทรมานมากขึ้นให้แก่ผู้อพยพที่เดินทางเข้าไปยังกรีซและผู้อพยพที่เดินทางผ่านคาบสมุทรบาลข่าน"

UNHCR กล่าวว่า แผนปฏิบัติการรับมือฤดูหนาวเพื่อแก้ปัญหาผู้อพยพในยุโรปของ UNHCR จะเน้นไปที่การออกมาตรการเพื่อสนับสนุนประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว เช่น โครเอเชีย กรีซ เซอร์เบีย สโลเวเนีย และอดีตสาธารณรัฐยูโกสลาฟมาซีโดเนีย เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโศกอนาฏกรรมและความสูญเสียในช่วงฤดูหนาวนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ