ผู้นำกองทัพเมียนมาร์พร้อมร่วมมือรบ.ชุดใหม่ ส่งสัญญาณบวกรับเทียบเชิญ"ซูจี"

ข่าวการเมือง Thursday November 12, 2015 01:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาร์ กล่าวว่า ทางกองทัพจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่ โดยจะทำงานเพื่อรักษาเสถียรภาพ ความสงบ และการพัฒนาประเทศ

เขากล่าวว่า ไม่ว่ารัฐบาลชุดใดเข้ามาครองอำนาจ กองทัพก็จะมีความเป็นเอกภาพ และให้การสนับสนุนระบบพรรคการเมืองแบบหลายพรรค

ขณะเดียวกัน ฝ่ายสารสนเทศของสำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดแถลงว่า จะมีการประสานงานเพื่อให้มีการพบปะกันระหว่างพลเอกมิน อ่อง ลาย และนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) หลังกระบวนการนับคะแนนเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาร์ (UEC) เสร็จสิ้นลง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเต็ง เส่งแห่งเมียนมาร์ ได้แสดงความยินดีต่อพรรค NLD ที่ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ปธน.เต็ง เส่งยังได้ขอบคุณพรรค NLD สำหรับความร่วมมือในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

โฆษกประธานาธิบดีเต็ง เส่งระบุว่า รัฐบาลจะเคารพการตัดสินใจของประชาชน และจะดำเนินการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ

นอกจากนี้ ปธน.เต็ง เส่งยังได้ตอบรับเทียบเชิญจากนางซูจี ที่เสนอจัดการประชุมร่วมกับปธน.เต็ง เส่ง, นายฉ่วย มาน ประธานสภาผู้แทนราษฎร และพลเอกมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับกระบวนการสร้างความปรองดองในประเทศ

ปธน.เต็ง เส่งระบุว่า พร้อมรับข้อเสนอจากนางซูจี หลังกระบวนการนับคะแนนเลือกตั้งของ UEC เสร็จสิ้นลง

นายฉ่วย มาน พร้อมให้ความร่วมมือกับนางซูจีเช่นกัน

UEC ประกาศผลการเลือกตั้งล่าสุดของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกสภาชาติพันธุ์ (สภาสูง) และสมาชิกสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐ จำนวน 506 ที่นั่ง

ในจำนวนสมาชิกรัฐสภา 506 คนนั้น เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 149 ที่นั่ง, สมาชิกสภาสูงจำนวน 83 ที่นั่ง และสมาชิกสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐ จำนวน 274 ที่นั่ง

ทั้งนี้ ในบรรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งได้รับการเลือกตั้งล่าสุดจำนวน 149 ที่นั่งนั้น พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ไป 134 ที่นั่ง ขณะที่พรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้ไปเพียง 8 ที่นั่ง

ส่วนสมาชิกสภาสูงที่ได้รับการเลือกตั้งล่าสุดจำนวน 83 ที่นั่งนั้น พรรค NLD ได้ไป 77 ที่นั่ง ขณะที่พรรค USDP ได้ 4 ที่นั่ง

สำหรับสมาชิกสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐที่ได้รับการเลือกตั้งล่าสุดจำนวน 274 ที่นั่งนั้น พรรค NLD ได้ไป 234 ที่นั่ง ขณะที่พรรค USDP ได้ 26 ที่นั่ง

จนถึงขณะนี้ พรรค NLD ได้ที่นั่งในทั้ง 3 สภารวมกัน 445 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึง 134 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร, 77 ที่นั่งในสภาสูง และ 234 ที่นั่งในสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐ

ส่วนพรรค USDP ได้ที่นั่งในทั้ง 3 สภารวมกัน 38 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึง 8 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร, 4 ที่นั่งในสภาสูง และ 26 ที่นั่งในสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ