"เต็งเส่ง" ลั่นพร้อมถ่ายโอนอำนาจให้รัฐบาลใหม่อย่างเป็นระบบ

ข่าวการเมือง Sunday November 15, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี อู เต็ง เส่ง ของเมียนมาร์ ให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนถ่ายอำนาจให้แก่รัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะจัดตั้งขึ้น ภายหลังการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อไม่นานมานี้

ถ้อยแถลงของนายเต็งเส่งมีขึ้นในการประชุมร่วมกันครั้งแรกระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ ที่สำนักรัฐบาลเขตย่างกุ้ง หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาร์ ซึ่งผลปรากฏว่า พรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (NLD) นำโดยนางออง ซาน ซู จี กวาดที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาไปครอง

นายเต็งเส่งกล่าวต่อพรรคการเมืองในระหว่างการกล่าวปราศรัยเปิดประชุมว่า รัฐบาลปัจจุบันจะดำเนินงานเพื่อการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่นและสันติ ตามกระบวนกฎหมาย

เขาได้ผลักดันให้มีการจัดการประชุมรัฐสภาสมัยที่สองเพื่อดำเนินการถ่ายโอนอำนาจให้กับรัฐบาลใหม่อย่างสันติและเป็นระบบ

นอกจากนี้ นายเต็งเส่งยังได้กล่าวถึงข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) ร่วมกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย โดยเขาเชื่อว่า รัฐบาลใหม่จะดำเนินการตามข้อตกลงตามกำลังความสามารถอย่างดีที่สุด

ด้านนาย อู เนียน วิน โฆษกพรรค NLD ได้ให้คำมั่นในการประชุมเช่นกันว่า ทางพรรคจะปฏิบัติภารกิจหน้าที่ในอนาคตอย่างสันติ ด้วยการสนับสนุนหลักการความปรองดองแห่งชาติ ซึ่งพรรค NLD ยึดมั่นมาตลอดนับตั้งแต่ก่อตั้งพรรค

ทั้งนี้ เมียนมาร์จัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งผลการเลือกตั้งปรากฏว่า พรรค NLD คว้าสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลอิสระภายใต้รัฐธรรมนูญ เนื่องจากทางพรรคสามารถคว้าที่นั่งในรัฐสภาได้มากพอ

ตามแผนกำหนดการนั้น การเปิดสมัยประชุมสภาจะมีขึ้นในเดือนมกราคม 2559 ตามด้วยการเลือกประธานาธิบดีในเดือนกุมภาพันธ์ และการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่จะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม ภายหลังการครบวาระการดำรงตำแหน่งของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ