ประชุมสุดยอด G20 เปิดฉาก ถกประเด็นมาตรการสนับสนุนการเติบโตทางศก., การต่อต้านก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Sunday November 15, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ประเทศ หรือ G20 ได้เปิดฉากขึ้นแล้วที่เมืองอันทาเลีย ประเทศตุรกี ในวันนี้ มุ่งหารือเพื่อบรรลุข้อตกลงในการส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างเข้มแข็ง สมดุล และยั่งยืน

ทั้งนี้ ในการประชุมสุดยอด G20 ที่นครบริสเบนของออสเตรเลียในปีที่แล้ว ที่ประชุมได้กำหนดเป้าหมายระดับสูงที่จะผลักดันผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มอีก 2% ภายในปี 2561 โดยได้เห็นชอบในมาตรการต่างๆ เพื่อเพิ่มการลงทุน การค้า การแข่งขัน และการจ้างงาน

โดยตุรกีซึ่งรับไม้ต่อในการเป็นเจ้าภาพปีนี้ได้ให้ความสำคัญกับ "สาม I" ได้แก่ inclusiveness (ความครอบคลุม), implementation (การนำไปปฏิบัติให้เกิดผล) และ investment (การลงทุน) ในวาระการประชุม G20 ครั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาทั่วโลก

นอกจากหัวข้อสำคัญๆที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ เช่น การเติบโต การจ้างงาน การลงทุน และการกำกับดูแลทางการเงินแล้ว ในการประชุมระยะเวลา 2 วันแล้ว ยังคาดด้วยว่าผู้นำ G20 จะหารือและออกแถลงการณ์ว่าด้วยการต่อสู้กับการก่อการร้าย หลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุโจมตีหลายจุดในกรุงปารีส จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 129 คน และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน โดยกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นองเลือดในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ