ฝรั่งเศสส่งเครื่องบินรบถล่มฐานที่มั่นกลุ่ม IS ในซีเรีย มุ่งตอบโต้เหตุโจมตีปารีส

ข่าวการเมือง Monday November 16, 2015 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสังเกตุการณ์ด้านมนุษยชนของซีเรียเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินรบ 30 ลำเข้าไปถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในเมืองอัล-รัคคาห์ ทางตอนเหนือของซีเรีย และเมืองที่อยู่รอบๆ หลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสได้รับข้อมูลยืนยันว่า เหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายจากซีเรีย

กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เครื่องบินรบของฝรั่งเศสได้ปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ในเมืองอัล-รัคคาห์ โดยมีเป้าหมายที่จะทำลายศูนย์บัญชาการและค่ายฝึกกำลังพลของกลุ่ม IS

ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของฝรั่งเศสในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มก่อการร้าย หลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มชายติดอาวุธ 3 กลุ่มได้โจมตีเป้าหมาย ได้แก่ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต และสนามกีฬา โดยใช้ยุทธิวิธีต่างๆร่วมกัน ทั้งการยิง การระเบิดฆ่าตัวตาย และการจับตัวประกัน

ชายติดอาวุธ 7 คนระเบิดตนเอง ซึ่งหนึ่งในนั้นพิสูจน์ทราบว่าเป็น อิสมาอิล โอมาร์ มุสตาฟา ชาวฝรั่งเศสที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มหัวรุนแรงอิสลาม

นอกจากนี้มีการตรวจพบหนังสือเดินทางซีเรียและอียิปต์ใกล้กับร่างของมือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 รายใกล้กับสนามกีฬาสตั๊ด เดอ ฟรองซ์ ซึ่งจากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กรีซนั้น ผู้ถือหนังสือเดินทางซีเรียเป็นผู้อพยพข้ามพรมแดนผ่านทางเกาะเลรอสของกรีซเมื่อเดือนต.ค.

ในเวลาต่อมา กลุ่ม IS ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดบนแผ่นดินของฝรั่งเศสนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลฝรั่งเศสได้เปิดปฏิบัติการณ์ทางทหารต่อกลุ่มนักรบ IS ในซีเรียและอิรัก โดย IS ได้ขู่ที่จะโจมตีผลประโยชน์ของฝรั่งเศสต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ