ผู้นำ G20 เห็นชอบเพิ่มมาตรการรับมือก่อการร้าย,ตัดท่อน้ำเลี้ยงกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Monday November 16, 2015 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ประเทศ หรือ G20 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองอันทาเลีย ประเทศตุรกี ต่างก็เห็นชอบที่จะเพิ่มความพยายามในการรับมือกับกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยจะพุ่งเป้าไปที่การสืบหาแหล่งสนับสนุนด้านการเงินของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) และความเคลื่อนไหวของกลุ่มหัวรุนแรงชาวต่างชาติที่ข้ามพรมแดนเข้ามาก่อเหตุร้ายในกรุงปารีส

ที่ประชุม G20 ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า กลุ่ม G20 จะเพิ่มความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงด้านการเงินของกลุ่มก่อการร้าย และหาลู่ทางที่จะจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย

การประชุม G20 ในครั้งนี้ ที่ประชุมได้นำประเด็นการต่อต้านการก่อการร้ายถูกผลักดันเข้าสู่วาระการประชุมทันที หลังเกิดเหตุโจมตีหลายจุดในกรุงปารีสจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

กลุ่ม IS ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดบนแผ่นดินของฝรั่งเศสนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลฝรั่งเศสได้เปิดปฏิบัติการณ์ทางทหารต่อกลุ่มนักรบไอเอสในซีเรียและอิรัก โดยไอเอสได้ขู่ที่จะโจมตีผลประโยชน์ของฝรั่งเศสต่อไป

ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ประณามได้ออกมาประมาณกลุ่ม IS ที่ก่อเหตุดังกล่าว และได้ยกเลิกการเดินทางไปเข้าร่วมประชุม G20 ในครั้งนี้ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ภายหลังเกิดเหตุโจมตีในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ