ผู้นำสหรัฐ-รัสเซียเห็นพ้องหนุนการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรีย

ข่าวการเมือง Monday November 16, 2015 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้หารือกันนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 และแสดงความเห็นพ้องเกี่ยวกับการสร้างการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรีย

ระหว่างการประชุมอย่างไม่เป็นทางการดังกล่าวภายในเวลาประมาณ 35 นาทีนั้น ผู้นำทั้งสองได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความขัดแย้งในซีเรียและในยูเครนตะวันออก

สหรัฐและรัสเซียเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลของซีเรีย และจัดการเลือกตั้งภายใน 18 เดือน แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นเกี่ยวกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยหลังการประชุมว่า "ประธานาธิบดีโอบามาและประธานาธิบดีปูติน เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นในการให้ซีเรียสร้างและเดินหน้าการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ซึ่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเป็นคนกลางจัดการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านของซีเรีย รวมถึงการเจรจาการหยุดยิง"

ด้านนายยูริ ยูชาคอฟ ที่ปรึกษาฝ่ายกิจการต่างประเทศของปธน.ปูตินกล่าวว่า ทั้งปธน.ปูตินและผู้นำสหรัฐ ได้มุ่งเน้นการสนทนาเกี่ยวกับซีเรียเป็นหลัก รวมทั้งหารือกันเกี่ยวกับเหตุก่อการร้ายซึ่งเกิดขึ้นในกรุงปารีสเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน

นายยูชาคอฟเสริมว่า ผู้นำทั้งสองได้ร่วมแบ่งปันเป้าการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะใช้ยุทธวิธีที่แตกต่างกันก็ตาม

ทั้งนี้ นายเบนจามิน โรดส์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า สหรัฐจะร่วมมือกับฝรั่งเศสเพื่อเสริมการโจมตีกลุ่ม IS ทางอากาศในซีเรียและอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ