ปธน.ซีเรียเผยพร้อมให้ความร่วมมือกับฝรั่งเศส หากฝรั่งเศสยอมเปลี่ยนจุดยืน

ข่าวการเมือง Wednesday November 18, 2015 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย เปิดเผยว่าซีเรียพร้อมให้ความร่วมมือด้านข่าวกรองกับฝรั่งเศส หากฝรั่งเศสยอมปรับเปลี่ยนนโยบายของตนที่มีต่อซีเรีย

ปธน.อัสซาด ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารภาษาฝรั่งเศสรายหนึ่งว่า "เราพร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองกับฝรั่งเศส หากฝรั่งเศสยอมปรับเปลี่ยนนโยบายของตนที่มีในซีเรีย โดยเราได้มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องในการก่อตั้งพันธมิตรระดับนานาชาติเพื่อการต่อต้านภัยก่อการร้าย"

เขากล่าวว่า "หากรัฐบาลฝรั่งเศสไม่มีความจริงจังในการต่อสู้กับภัยก่อการร้าย เราจะไม่เสียเวลาให้ความร่วมมือกับประเทศ รัฐบาล หรือสถาบันใดๆก็ตามที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย"

ปธน.อัสซาดชี้ว่า การเลือกตั้งเป็นหนทางเดียวที่สามารถบอกได้ว่าชาวซีเรียต้องการสิ่งใด หาใช่การกดดันจากต่างประเทศ

เขากล่าวว่า "สำหรับคำถามที่ว่าผมจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของประชาชนชาวซีเรียและรัฐสภาซีเรีย ส่วนผู้ที่ต้องการทำลายซีเรียนั้นเหนือสิ่งอื่นใดล้วนต้องการทำลายรัฐโลกวิสัยที่เหลืออยู่แห่งสุดท้ายในภูมิภาค"

การสัมภาษณ์ผู้นำซีเรียครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังเกิดเหตุกราดยิงและระเบิดฆ่าตัวตายทั่วกรุงปารีส ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 127 คน

ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ปธน.อัสซาดได้ออกมาประณามการก่อการร้ายดังกล่าว โดยชี้ว่าชาวฝรั่งเศสกำลังประสบกับความหวาดกลัวอย่างที่ชาวซีเรียเคยเผชิญ

ปธน.อัสซาด ได้กล่าวขณะร่วมประชุมกับคณะตัวแทนจากฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า "ความโหดเหี้ยมที่ฝรั่งเศสได้เผชิญนั้นเป็นสิ่งที่ชาวซีเรียได้อดทนมาเป็นเวลาถึงห้าปี"

ผู้นำซีเรียกล่าวเสริม "นโยบายที่ผิดพลาดของชาติตะวันตกรวมถึงฝรั่งเศสในภูมิภาคอาหรับนั้น ส่งผลให้ภัยก่อการร้ายลุกลาม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ