"ออง ซาน ซูจี" ให้คำมั่นเมียนมาร์จะเดินหน้าใช้นโยบายเป็นมิตรกับจีน

ข่าวการเมือง Wednesday November 18, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) กล่าวว่า เมียนมาร์จะเดินหน้าใช้นโยบายต่างประเทศที่เป็นมิตรกับทุกประเทศซึ่งรวมถึงจีน และจะเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์กบประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น

นางซูจีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า นับตั้งแต่ที่มีการประกาศเอกราช เมียนมาร์ได้ใช้นโยบายที่เป็นมิตรกับทุกประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายที่ถูกต้องสำหรับเมียนมาร์ พร้อมกับเสริมว่า พรรค NLD อาจจะประสบความสำเร็จในการนำเอานโยบายมาใช้

ต่อคำถามเกี่ยวกับประเด็นการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ นางซูจีกล่าวว่า เธอยินดีต้อนรับการลงทุนจากทุกประเทศซึ่งรวมถึงจีน พร้อมกับย้ำว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่การลงทุนจากต่างประเทศนั้น ต้องได้รับความไว้วางใจจากประชาชนของเมียนมาร์

นอกจากนี้ นางซูจียังยกย่องการริเริ่มโครงการเส้นทางเศรษฐกิจของจีน โดยหวังว่าแผนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

โครงการริเริ่มเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายใหมและเส้นทางสายใหมทางทะเลแห่งทศวรรษที่ 21 ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเสนอในปี 2556 มีจุดประสงค์ที่จะฟื้นฟูเส้นทางการค้าที่ครอบคลุมทั้งเอเชีย แอฟริกา และยุโรป

สำหรับการจัดลำดับความสำคัญของประเด็นต่างๆ นางซูจีเชื่อว่า การพัฒนาเศรษฐกิจ การยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชน และการผลักดันการปฏิรูปทางการเมืองและกระบวนการประชาธิปไตยควรจะนำมาใช้อย่างสมดุล

นางซูจีชี้ว่า เมียนมาร์ต้องมีการปฏิรูปอีกมาก และการที่ประชาชนสนับสนุนพรรค NLD ก็เพื่อต้องการเห็นการในเรื่องดังกล่าว

สำหรับประเด็นความปรองดองของคนในชาติ กระบวนการสันติภาพ และเสถียรภาพของชาติ นางซูจีกล่าวว่า เมียนมาร์สามารถแสดงให้โลกเห็นว่าเมียนมาร์มีเสถียรภาพและสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชนด้วยการแก้ไขประเด็นที่เกี่ยวข้องผ่านทางความร่วมมือ

ทั้งนี้ การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ ถือเป็นการให้สัมภาษณ์แก่สื่อจีนเป็นครั้งแรก หลังจากที่นางซูจีได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ