สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.ห้ามผู้อพยพซีเรีย,อิรักเข้าประเทศ ก่อนผ่านการตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Friday November 20, 2015 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายห้ามผู้อพยพชาวซีเรียและชาวอิรักเดินทางเข้าประเทศ จนกว่าจะผ่านการตรวจสอบประวัติอย่างเข้มงวด

ร่างกฎหมายได้รับการอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 289-137 โดยสมาชิกพรรคเดโมแครต 47 รายจาก 188 รายมีท่าทีตรงข้ามกับทำเนียบขาว และเห็นชอบกับร่างกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันพุธว่าจะใช้สิทธิวีโต้ โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า ความวิตกของของรีพับลิกันเกี่ยวกับระบบการตรวจสอบผู้อพยพของสหรัฐในขณะนี้ "ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง"

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ รวมถึงหน่วยข่าวกรองระดับประเทศอื่นๆ เพื่อรับรองต่อสภาคองเกรสว่าผู้อพยพชาวซีเรียและชาวอิรักแต่ละคนที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในสหรัฐนั้นไม่เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายใหม่ยังต้องผ่านเข้าสู่วุฒิสภาก่อนยื่นต่อปธน.โอบามา โดยนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐเนวาดา ให้คำมั่นว่าจะไม่ยอมให้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติในวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่

แม้จะมีเสียงโต้แย้งจากวุฒิสมาชิกฝั่งเดโมแครต แต่ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบในวุฒิสภาหรือไม่ ท่ามกลางกระแสคัดค้านการรับผู้อพยพซีเรียเข้าประเทศ หลังเกิดเหตุโจมตีในกรุงปารีสที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยราย และบาดเจ็บอีกกว่า 350 คน

ส่วนผลสำรวจจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า 53% ของประชากรสหรัฐ มองว่าปธน.โอบามาควรยุติโครงการเปิดรับผู้อพยพชาวซีเรียอย่างน้อย 10,000 คนที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ