นักวิเคราะห์คาดกลุ่ม IS อาจก่อเหตุอีก หวังตอบโต้หลังถูกนานาชาติสังหาร

ข่าวการเมือง Friday November 20, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ทางการเมืองชาวซีเรียคาดการณ์ว่า โลกอาจเผชิญกับเหตุก่อการร้ายเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกได้ยกระดับปฏิบัติการไล่ล่ากลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)

นายโอซามา ดานูรา นักวิจัยด้านการเมืองชาวซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า จากการที่รัฐบาลทั่วโลกเดินหน้าโจมตีกลุ่ม IS นั้น อาจทำให้กลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ก่อเหตุเพิ่มขึ้นอีกทั่วโลกเพื่อตอบโต้ความสูญเสียที่เกิดขึ้นและเพื่อความอยู่รอดของตนเองในวันข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์รายนี้มองว่า สถานะความเป็น "รัฐ" ไม่น่าจะดำรงอยู่นานนัก โดยเสริมว่าขณะนี้กลุ่ม IS กำลังถอยกลับจากความเป็น "รัฐ" ไปอยู่ในรูปแบบกลุ่มอัลกออิดะอย่างที่เคยเป็นอยู่เดิม

นายโอซามา ดานูรายังกล่าวด้วยว่า ขณะที่มหาอำนาจทั่วโลกได้ยกระดับการโจมตีกลุ่ม IS กลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวก็น่าจะเผชิญกับความท้าทายในการดำรงอยู่

หลังจากที่ได้เกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 120 ราย กองทัพอากาศฝรั่งเศสจึงได้ยกระดับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่เมืองรักกาทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งคาดว่าเป็นฐานที่มั่นหลักของกลุ่ม IS เหตุการณ์ดังกล่าวได้บีบให้เหล่าผู้บัญชาการและกองกำลังกลุ่ม IS หนีไปยังเมืองโมซูลของอิรัก ซึ่งอยู่ภายใต้อำนาจของกลุ่ม IS เช่นกัน

ฝรั่งเศสได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ล เดอ โกล ไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งตะวันออก เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายที่นำโดยสหรัฐในอิรักและซีเรีย

เมื่อช่วงปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทางรัสเซียก็ได้เปิดการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์รายนี้กล่าวว่า "บรรยากาศการโจมตีกลุ่ม IS มีความจริงจังมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังรัสเซียได้เปิดการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวในซีเรีย การที่รัสเซียเข้ามาแทรกแซงนั้นถือเป็นความก้าวหน้าอีกขึ้นในการกำจัดกลุ่ม IS ให้หมดไป"

เขาชี้ว่า การที่กลุ่ม IS ได้เปิดการโจมตีกรุงเบรุตและปารีสเมื่อไม่นานมานี้เป็นการตอบโต้ชาติมหาอำนาจ หลังจากที่ประเทศเหล่านี้ได้บุกโจมตีกลุ่ม IS อย่างหนักทั้งในซีเรียและอิรัก

นายดานูรา กล่าวว่า "กลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวเริ่มอ่อนแอลง และต้องการส่งสัญญาณให้คนทั่วโลกได้รู้ว่า เราอยู่ตรงนี้และเราทำร้ายคุณได้ แต่แท้จริงแล้วการโจมตีดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่ากลุ่ม IS เริ่มที่จะสูญเสียการควบคุม"

เขากล่าวว่า การที่กลุ่ม IS ได้ดำเนินการสังหารตัวประกันชาติต่างๆนั้นจะส่งผลเสียต่อตนเองในภายหลัง

เขากล่าวว่า "ยิ่งสังหารตัวประกันมากขึ้นเท่าไร IS ก็จะมีศัตรูเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น การสังหารตัวประกันชาติต่างๆนั้นมีแต่จะไปกระตุ้นให้ประเทศนั้นๆร่วมปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม IS" โดยเสริมว่า ชาติที่สูญเสียพลเมืองของตนให้กับกลุ่ม IS จะหันไปร่วมปฏิบัติการโจมตีเพื่อคุ้มครองประชาชนของตน

นายดานูราและนักวิเคราะห์รายอื่นๆเห็นตรงกันว่า นานาประเทศไม่ควรเน้นที่กลุ่ม IS เพียงกลุ่มเดียว เนื่องจากยังมีกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆอีกในซีเรียที่มีแนวคิดและอุดมการณ์คล้ายคลึงกับกลุ่ม IS แม้ใช้ชื่อแตกต่างกันก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ