นายกฯรัสเซียชี้นโยบายของสหรัฐเป็นสาเหตุทำให้กลุ่ม IS แข็งแกร่งมากขึ้น

ข่าวการเมือง Monday November 23, 2015 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กของรัสเซียรายงานว่า นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่า การดำเนินนโยบายของสหรัฐส่งผลให้กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

รายงานซึ่งอ้างคำพูดของนายกฯรัสเซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์ระบุว่า "สาเหตุที่กลุ่มรัฐอิสลามแข็งแกร่งขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งอาจมาจากนโยบายการเมืองที่ไร้ความรับผิดชอบของสหรัฐ ซึ่งมุ่งที่การต่อสู้กับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย แทนที่จะร่วมมือขจัดการก่อการร้าย"

นอกจากนี้ สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กรายงานเพิ่มเติมโดยอ้างคำพูดนายเมดเวเดฟว่า สหรัฐมีส่วนทำให้กลุ่มอัลกออิดะห์เข้มแข็งขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 และจำเป็นต้องต่อสู้กับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายร่วมกันเท่านั้น

อย่างไรก็ดี คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐปฏิเสธแสดงความเห็นต่อคำพูดของนายเมดเวเดฟ และผู้นำสหรัฐกล่าวว่า รัสเซียกำลังเผชิญกับการเลือกทางกลยุทธ์ เนื่องจากปธน.อัสซาดไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อได้

ทั้งนี้ นายเมดเวเดฟและประธานาธิบดีโอบามา ประชุมร่วมกันในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในสัปดาห์ที่ผ่านมาในเอเชีย ซึ่งกำลังมุ่งความสนใจไปที่การต่อสู้กับการก่อการร้าย

ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เห็นพ้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ใช้มาตรการทั้งหมดที่จำเป็นในการต่อสู้กับกลุ่ม IS ในอิรักและซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ