ญี่ปุ่นเล็งตรึงงบประมาณ 6 หมื่นล้านเยนรักษาความปลอดภัยประชุม G7 ปีหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ในการจัดประชุมสุดยอด G7 ในเดือนพ.ค.ปีหน้า ญี่ปุ่นจะยังคงงบประมาณการใช้จ่ายเอาไว้เท่ากับงบประมาณของปี 2551 อันเนื่องมาจากมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายชุดใหม่

งบประมาณสำหรับการจัดประชุมสุดยอด G7 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองอิเซ-ชิมะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่นนั้น คาดว่าจะคงอยู่ที่ประมาณ 6 หมื่นล้านเยน (487.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ ตัวเลขงบประมาณสำหรับการจัดประชุม G7 ครั้งหน้าสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของญี่ปุ่นที่จะยกระดับการรวบรวมข้อมูลและความสามารถในการรักษาความปลอดภัยหลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีส

ก่อนหน้านี้ นายมาซาฮิโตะ คาเนตากะ อธิบดีกรมตำรวจและประธานคณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติญี่ปุ่นได้ออกมาเตือนว่า การโจมตีในรูปแบบที่คล้ายกับเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสนั้น อาจจะเกิดขึ้นในญี่ปุ่น พร้อมกับเร่งยกระดับความปลอดภัยเพื่อรับมือการประชุม G7 ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า

รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนเร่งกำหนดการการก่อตั้งหน่วยงานรัฐบาลเพื่อการรวบรวมข้อมูลการก่อการร้ายข้ามชาติให้เร็วยิ่งขึ้น หลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส โดยจากเดิมมีกำหนดการอยู่ที่เดือนเม.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นมาตรการเพื่อการต่อต้านการก่อการร้ายก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอด G7 ในเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ