รัฐสภาฝรั่งเศสมีมติอนุมัติขยายการโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Thursday November 26, 2015 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาฝรั่งเศสมีมติเห็นชอบให้ฝรั่งเศสขยายวงการโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย

เว็บไซต์ของรัฐสภาฝรั่งเศสระบุว่า รัฐสภามีมติเห็นชอบร่างกฎหมายขยายการโจมตี IS ในซีเรียไปด้วยคะแนน 515 ต่อ 4 งดออกเสียง 10 เสียงจากสมาชิกผู้แทนราษฏร 529 คน

"เรามีความรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรามีหน้าที่ที่จะต้องทำ" นายมานูเอล วัลส์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสกล่าวกับสมาชิกรัฐสภา โดยได้มีการหยิบยกการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย

นายวัลส์เปิดเผยว่า กองทัพอากาศของฝรั่งเศสได้ทำลายโรงกลั่นน้ำมันซึ่งควบคุมโดยกลุ่ม IS เช่นเดียวกับที่กองทัพอากาศของรัสเซียและสหรัฐได้ดำเนินการไป

"เราไม่มีทางเลือก เราต้องทำลายกลุ่ม IS ให้สิ้นซาก" นายวัลส์กล่าว และย้ำว่า "วันที่ 13 พ.ย.ซึ่งเป็นวันที่เกิดวินาศกรรมรุนแรงในกรุงปารีสนั้น คือวันเปลี่ยนโลก รวมถึงยุโรปด้วย"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน เกิดเหตุโจมตีด้วยวัตถุระเบิดและอาวุธปืนขึ้นหลายครั้งทั่วกรุงปารีส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 130 ราย และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และในเวลาต่อไปกลุ่ม IS ได้ออกมาแสดงตัวว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากเหตุกราดยิงสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด นิตยสารแนวเสียดสีล้อเลียน จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ