ปูติน-ออลลองด์กระชับความร่วมมือต่อสู้การก่อการร้ายในซีเรีย

ข่าวการเมือง Friday November 27, 2015 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส เห็นพ้องร่วมกันในการยกระดับความร่วมมือต่อสู้กับการก่อการร้าย ขณะที่ให้คำมั่นว่าเหตุเครื่องบินรบรัสเซียถูกยิงตกใกล้พรมแดนตุรกี-ซีเรียเมื่อไม่นานนี้ ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก

ผู้นำรัสเซียกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำฝรั่งเศสว่า การเจรจากับประธานาธิบดีออลลองด์เป็นไปใน "เชิงสร้างสรรค์" และเสริมว่า ทั้งรัสเซียและฝรั่งเศสตัดสินใจแบ่งปันข่าวกรองด้านการทหารในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย ซึ่งเป็นขั้นตอนสู่การสร้างความร่วมมือต่อสู้กับการก่อการร้ายในระดับนานาชาติ

ผู้นำทั้งสองยังแสดงความมุ่งมั่นที่จะนำตัวผู้บงการเหตุก่อการร้ายต่อรัสเซียและฝรั่งเศสมาลงโทษ โดยรัสเซียและฝรั่งเศสต่างตกเป็นเป้าการก่อการร้ายที่เชื่อว่าเป็นการกระทำโดยกลุ่ม IS

"เราต่างก็ได้รับผลกระทบจากการก่อการร้าย ดังนั้นเราจึงควรพยายามร่วมกัน และนี่คือประเด็นจากการประชุมของเรา" นายออลลองด์กล่าว และเน้นถึงความจำเป็นในการบรรลุฉันทามติร่วมกันเพื่อสร้างความร่วมมือทั่วโลกในวงกว้าง

ปธน.รัสเซียและฝรั่งเศสยังเชื่อว่า กองกำลังที่ต่อสู้กับกลุ่ม IS และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ จะไม่ตกเป็นเป้าหมายในปฏิบัติการทางทหารของทั้งสองประเทศในซีเรีย และให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนกองกำลังดังกล่าวในการทำภารกิจร่วมกัน

ทั้งนี้ รัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในซีเรียเมื่อปลายเดือนก.ย. ตามคำร้องขอของปธน.บาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ซึ่งรัสเซียมองว่าเป็นการลดขีดความสามารถในการต่อสู้ของกลุ่มก่อการร้ายลง

ส่วนฝรั่งเศสได้เพิ่มการโจมตีกลุ่ม IS ทางอากาศเช่นกัน หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน และบาดเจ็บมากกว่า 300 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ