กระทรวงกลาโหมสหรัฐส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าจู่โจมในอิรักและซีเรีย

ข่าวการเมือง Wednesday December 2, 2015 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมเตรียมส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าไปปฏิบัติการรบแบบเดี่ยวในอิรักและซีเรีย ภายใต้โครงการต่อต้านการก่อการร้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

นายคาร์เตอร์กล่าวระหว่างรายงานผลต่อรัฐสภาสหรัฐว่า "เจ้าหน้าที่พิเศษกลุ่มนี้ จะสามารถปฏิบัติการโจมตี ปล่อยตัวประกัน ระดมความคิด และเข้าจับกุมกลุ่มผู้นำ IS นอกเวลาทำการได้เช่นกัน" การส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษไปประจำการครั้งนี้เป็นผลมาจากการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับรัฐบาลอิรัก

นายคาร์เตอร์ระบุว่า "การโจมตีในอิรักจะเริ่มขึ้นตามคำเชิญจากรัฐบาลอิรัก โดยการโจมตีดังกล่าวจะพุ่งเป้าไปที่การป้องกันเขตแดนและการยกระดับความสามารถของกองกำลังรักษาความปลอดภัยอิรัก"

ในขณะเดียวกัน นายคาร์เตอร์กล่าวด้วยว่า กองกำลังดังกล่าวจะมีบทบาทที่สามารถปฏิบัติการแบบเอกภาคีในซีเรีย

"ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ก่อให้เกิดวงจรการปฏิบัติการที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น โดยจะสามารถทำการตั้งเป้าได้มากขึ้น โจมตีได้มากขึ้น และสามารถตอบโต้ได้บ่อยขึ้น" นายคาร์เตอร์กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้รับเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายในซีเรียอย่างหนัก รัฐบาลสหรัฐจึงได้ประกาศส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษไปประจำการไม่ถึง 50 นาย

นายคาร์เตอร์ได้กล่าวแถลงการณ์ท่ามกลางกระแสคัดค้านของรัฐบาลสหรัฐเรื่องการส่งกองทัพบกเข้าไปปฏิบัติการในซีเรียและอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ