สหรัฐยืนยันไม่พบหลักฐานตุรกีร่วมมือกลุ่ม IS ลักลอบขนน้ำมันจากซีเรีย

ข่าวการเมือง Thursday December 3, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ว่า รัฐบาลตุรกีได้ร่วมมือกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในการลักลอบขนน้ำมันจากซีเรีย

นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "เราขอปฏิเสธข้อสันนิษฐานที่ว่า รัฐบาลตุรกีได้ร่วมมือกับกลุ่ม IS ในการลักลอบนำเข้าน้ำมันข้ามเขตแดน และเราขอยืนยันว่า ไม่พบหลักฐานใดๆ ทั้งสิ้น ในข้อกล่าวหาดังกล่าว"

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้กล่าวหานายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีและครอบครัวว่า เป็นผู้ได้รับผลประโยชน์จากการลักลอบนำเข้าน้ำมันจากซีเรียของกลุ่มก่อการร้าย IS

นายอนาโตลี อันโตลอฟรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ผู้ที่ได้ประโยชน์จากน้ำมันที่ถูกขโมยจากผู้ครอบครองโดยชอบธรรมในซีเรียและอิรักก็คือตุรกี ซึ่งผู้นำประเทศอย่างประธานาธิบดีเออร์โดกันและครอบครัวเป็นผู้มีส่วนร่วมในขบวนการธุรกิจผิดกฎหมายครั้งนี้"

ทั้งนี้ นายโทเนอร์กล่าวว่า "เราไม่เชื่อว่าจะมีข้อเท็จจริงอยู่บนข่าวลวงที่ว่า รัฐบาลตุรกีได้ร่วมซื้อขายน้ำมันที่กลุ่ม IS ลักลอบนำเข้า"

อย่างไรก็ดี นายโทเนอร์ยอมรับว่า ในช่วงหลายทศวรรษก่อน เส้นทางการลักลอบส่งน้ำมันผิดกฎหมายมักจะอยู่ในบริเวณชายแดนระหว่างซีเรียและตุรกี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ