Xinhua Middle East news summary: อิรักขวางการตรึงกำลังทหารตุรกีในประเทศ หากปราศจากข้อตกลงสองประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday December 9, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิรักระบุว่า อำนาจอธิปไตยของประเทศถือเป็นอำนาจเด็ดขาดที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างตุรกีควรที่จะให้ความเคารพ พร้อมกับได้คัดค้านเรื่องการใช้กำลังทหารของตุรกีในพื้นที่ทางภาคเหนือของอิรัก หากปราศจากซึ่งข้อตกลงในเบื้องต้นระหว่างสองประเทศ

รัฐบาลเปิดเผยว่า รัฐสภาอิรักที่นำโดยนายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก จัดการประชุมและเจรจาในประเด็นการจัดกองทัพทหารตุรกีในบริเวณใกล้กับเมืองโมซูล เมืองหลวงของจังหวัดนิเนเวห์ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของอิรัก

--เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า นาวิกโยธินของโมรอคโคพบศพของผู้อพยพผิดกฎหมายจากทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราจำนวน 11 ศพ หลังจากเรือที่พวกเขาโดยสารมาล่มลงในมหาสมุทรแอตแลนติก เขตโมรอคโค

เรือที่อับปางลงนี้ สันนิษฐานว่าอาจจะมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศเลวร้าย โดยเรือได้ล่มลงห่างจากทางตอนใต้ของเมืองบูเดอร์ประมาณ 140 กม. ซึ่งมีผู้หญิงอยู่ในจำนวนเหยื่อที่เสียชีวิตทั้งหมด 11 รายด้วย

--แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า กองกำลังความมั่นคงอิรักสามารถยึดคืนพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองรามาดิ หลังจากที่ถูกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยึดไปก่อนหน้านี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 39 รายจากการระเบิดและการโจมตีอย่างรุนแรง เพื่อต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรงที่อยู่ในและใกล้กับเมืองอันบาร์ทางตะวันตกของอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ