Xinhua Middle East news summary: IS ยึดเมืองยุทธศาสตร์ของซีเรียคืนได้อีกครั้ง

ข่าวการเมือง Friday December 11, 2015 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยนชนของซีเรียเปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้เข้ายึดเมืองมาฮิน ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ทางตอนกลางของซีเรียได้สำเร็จอีกครั้งเมื่อวานนี้ หลังจากกองทัพซีเรียได้รับความสนับสนุนจากการโจมตีทางอากาศจากรัสเซียในการยืดเมืองดังกล่าวคืนสำเร็จเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ IS ยังได้ยึดเมืองฮาวารินในจังหวัดฮอมส์ ทางตอนกลางของซีเรียด้วย

-- โฆษกกองกำลังความมั่นคงอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า เกิดเหตุรถยนต์พุ่งชนฝูงประชาชนในเขตเวสต์แบงก์เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 ราย

-- สถานีโทรทัศน์อัล-มายาดีน ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์โลกอาหรับ รายงานว่าเกิดเหตุระเบิด 3 ครั้งจากการติดตั้งทุ่นระเบิดในรถยนต์ในจังหวัดอัล-ฮาซากาห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อวานนี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย และบาดเจ็บอีก 90 ราย

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน นายกรัฐมนตรีตุรกีเปิดเผยวานนี้ว่า การถอนทหารตุรกีออกจากอิรักนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และกล่าวเสริมว่า ทหารตุรกีในอิรักนั้นเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจการฝึกอบรม

นายเออร์โดกันเผยในการแถลงข่าวว่า ตุรกีได้ส่งทหารไปประจำการในอิรักตั้งแต่ปี 2545 และส่งทหารไปประจำการเพิ่มในปี 2557 ตามคำขอของนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อาบาดีของอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ