รัสเซียวิจารณ์สหรัฐไม่เต็มใจร่วมมือคลี่คลายวิกฤตซีเรีย

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัสเซียวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเกี่ยวกับซีเรียของสหรัฐ ก่อนที่นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐจะเดินทางเยือนรัสเซีย

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า "น่าเสียดายที่ว่า แม้กระทั่งหลังเกิดเหตุโจมตีสายการบินโดยสารของรัสเซียเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐยังไม่แสดงความเต็มใจใดๆ ในการจัดตั้งความร่วมมือเต็มรูปแบบกับเรา เพื่อต่อสู้กับกลุ่ม ISIS (กลุ่มรัฐอิสลาม หรือดาอิซ (Daesh) ในภาษาอาหรับ)

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียแสดงความเห็นว่า แนวทางบางอย่างของสหรัฐไม่สอดคล้องกับกฎหมายสากลมาโดยตลอด และกระตุ้นให้สหรัฐทบทวนความพยายามในการแบ่งแยกกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ เป็นฝ่าย "เลว" และฝ่าย "ดี"

แถลงการณ์ระบุว่า "เราคาดหวังว่าจะได้รับคำอธิบายที่จำเป็นจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ (ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นซีเรีย) เราคาดว่าจะได้สนทนากับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอย่างเป็นการเป็นงานในวันที่ 15 ธ.ค.นี้"

รัสเซียยังมองว่าสหรัฐมีความผิดส่วนหนึ่งจากการที่ตุรกี พันธมิตรของสหรัฐ ยิงเครื่องบินรบรัสเซียตกในวันที่ 24 พ.ย. เนื่องจากการละเมิดน่านฟ้า ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ทางรัสเซียปฏิเสธ

กระทรวงเปิดเผยว่า สหรัฐควรแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของกลุ่มความร่วมมือในซีเรียที่มีสหรัฐเป็นแกนนำ จากการที่กลุ่มพันธมิตรดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของบันทึกความเข้าใจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเที่ยวบินเหนือบริเวณซีเรีย ที่รัสเซียและสหรัฐได้ลงนามไปเมื่อเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ