IAEA ยุติตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน หลังอิหร่านดำเนินการตามข้อตกลง

ข่าวการเมือง Wednesday December 16, 2015 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) มีมติยุติการตรวจสอบกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านประกาศเดินหน้าทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านและชาติมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ทั้งนี้ IAEA ได้ดำเนินการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมาเป็นเวลานานถึง 12 ปี และได้ตัดสินใจยุติกระบวนการตรวจสอบทั้งหมด หลังจากที่อิหร่านได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านได้ดำเนินการตามข้อสัญญาภายใต้ข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) ร่วมกับกลุ่ม P5+1 เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของประเทศที่เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านจะต้องยกระดับความโปร่งใสเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ อีกทั้งต้องลดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ปรับเปลี่ยนโครงสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบน้ำมวลหนัก (heavy water reactor) และจะไม่มีโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่อื่น นอกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นาทานซ์ของอิหร่าน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ