จีนเตรียมแก้ไขกฎหมายเพื่อสนับสนุนคู่สมรสชาวจีนมีบุตรได้ 2 คน

ข่าวการเมือง Monday December 21, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายนิติบัญญัติของจีนอยู่ระหว่างพิจารณาการแก้ไขกฎหมายการวางแผนครอบครัว เพื่ออนุญาตให้คู่สมรสชาวจีนสามารถมีบุตรได้ 2 คน ซึ่งเป็นความพยายามเพื่อรับมือการหดตัวของจำนวนแรงงาน ขณะที่ประชากรสูงวัยพุ่งสูงขึ้น

ร่างแก้ไขที่มีการเสนอให้มีการพิจารณาทบทวนในการประชุมของคณะกรรมาธิการถาวรของสภาประชาชนจีน ระบุว่า "ทางการจีนสนับสนุนให้คู่สมรสสามารถมีบุตรได้ 2 คน"

ร่างแก้ไขฉบับนี้มีขึ้น หลังจากคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้ตัดสินใจเมื่อเดือนต.ค.ในการอนุมัติให้ชาวจีนมีบุตรได้ 2 คน ซึ่งจะมาแทนที่นโยบายบุตรคนเดียวที่จีนใช้มาหลายทศวรรษ

หลี่ ปิน ประธานคณะกรรมาธิการวางแผนครอบครัวและสุขภาพแห่งชาติจีน(NHFPC) กล่าวว่า การตัดสินใจของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านประชากรจากวัยหนุ่มสาวสู่ประชากรสูงวัยในปัจจุบัน

ฝ่ายนิติบัญญัติต้องแก้ไขกฎหมายการวางแผนครอบครัว เพื่อให้มติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ หลังจากที่กฎหมายวางแผนครอบครัวมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2545

ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน ประชาชนที่แต่งงานและมีบุตรช้าอาจจะได้รับสิทธิในการลาสมรสและลาคลอดบุตรได้นานขึ้น และคู่สมรสที่สมัครใจจะมีบุตรเพียง 1 คน จะได้รับรางวัลตอบแทน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ