"ปูติน" จวกยุโรปขาดนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ

ข่าวการเมือง Monday December 21, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย วิจารณ์ยุโรปว่าขาดนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ โดยระบุว่ายุโรปได้โอนอธิปไตยส่วนหนึ่งไปให้กับสหรัฐ

นายปูตินกล่าวในสารคดีซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ Rossiya 1 ของรัสเซียวานนี้ว่า "ปัญหาของยุโรปคือไม่มีนโยบายต่างประเทศเป็นของตัวเอง... ยุโรปได้โอนอำนาจอธิปไตยส่วนหนึ่งไปให้แก่นาโต้และสหรัฐ"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียเรียกร้องให้ "พันธมิตรยุโรป" มีความกระตือรือร้นมากขึ้นในการพัฒนาแนวทางแก้ปัญหาในหลากหลายประเด็น แทนที่จะทำตามคำสั่งจากภายนอก

ในขณะเดียวกัน ปูตินเน้นย้ำว่า ความร่วมมือของนานาชาติในการดำเนินการกับประเทศใดประเทศหนึ่งนั้นควรจะเป็นไปตามฉันทามติของสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งดูเหมือนผู้นำรัสเซียจะสื่อว่า การที่พันธมิตรนานาชาติซึ่งนำโดยสหรัฐได้เปิดฉากการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับการอนุมัติจากองค์การสหประชาชาติ

สำหรับวิกฤตยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลรัสเซียและประเทศตะวันตก นายปูตินระบุว่า ประเทศตะวันตกไม่มีความตั้งใจจริงที่จะปกป้องผลประโยชน์ของยูเครน แต่มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการสร้างสหภาพโซเวียตขึ้นมาใหม่

"ไม่มีใครเชื่อที่เราบอกว่า รัสเซียไม่มีแผนที่จะสร้างสร้างสหภาพโซเวียตขั้นมาใหม่" นายปูตินกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ