คนงานเหมืองแร่ยูเครนก่อเหตุประท้วง ขณะอุตสาหกรรมถ่านหินเผชิญวิกฤติ

ข่าวการเมือง Thursday December 24, 2015 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คนงานเหมืองแร่จำนวนหลายร้อยคนจากทั่วยูเครนออกมาเดินชุมนุมประท้วงในเมืองเคียฟ เพื่อกดดันให้รัฐบาลออกมาดำเนินการเพื่อรับมือกับวิกฤติอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่ยูเครนกำลังเผชิญ

กลุ่มผู้ประท้วงต่างสวมหมวกนิรภัยพร้อมถือธงยูเครนมาชุมนุมกันหน้าตึกรัฐสภายูเครน โดยออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการให้เงินกองทุนแก่ภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในปีงบประมาณ 2559 นอกจากนี้ กลุ่มคนงานเหมืองแร่ยังเรียกร้องให้มีการชำระค่าแรงที่ยังคงค้างอยู่มาเป็นเวลา 3 เดือน

หลังจากการประท้วงน้องรัฐสภาแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้เดินขบวนไปยังตึกรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้มีการยกเลิกแผนปิดกิจการเหมืองถ่านหินซึ่งเป็นกิจการรัฐวิสาหกิจ

รายงานระบุว่า ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้พากันโยนหมวกนิรภัยลงบนทางเท้า เพื่อเรียกร้องความสนใจจากเจ้าหน้าที่

สหภาพแรงงานเหมืองแร่อิสระยูเครน ระบุว่า คนงานเหมืองแร่จากภาคตะวันออกและตะวันตกของยูเครนเข้ามาร่วมชุมนุมครั้งนี้ด้วย

วิกฤติการณ์ของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในยูเครนได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างกองทัพรัฐบาลและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในเมืองลูกันส์และโดเนตสก์ ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมหลักของยูเครน ส่งผลให้การผลิตต้องหยุดชะงักลง

วิกฤติดังกล่าวได้ทวีความรุนแรงขึ้นในเดือนเม.ย. เมื่อรัฐบาลยูเครนประกาศตัดเงินทุนสนับสนุนอุตสาหกรรมถ่านหินซึ่งเป็นแหล่งพลังงานแบบเก่า และมีมาตรการสั่งปิดรัฐวิสาหกิจเหมืองแร่ 7 แห่ง จากทั้งหมด 35 แห่ง

ในช่วงต้นเดือนธ.ค. ค่าแรงของคนงานในอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินสุทธิอยู่ที่ 34.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตั้งแต่เดือนม.ค. จนถึงเดือน พ.ย. 2558 ผลผลิตถ่านหินของยูเครนดิ่งลง 40.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 36.4 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ