ซีเรียยืนยันผู้นำกลุ่มกองทัพอิสลามเสียชีวิตหลังรัสเซียโจมตีทางอากาศในดามัสกัส

ข่าวการเมือง Saturday December 26, 2015 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์อัล-มายาดีน ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลซีเรียรายงานว่า นายซาห์ราน อัลลูช ผู้นำกลุ่มกองทัพอิสลาม (Islam Army) ซึ่งเป็นกลุ่มกบฎในซีเรีย ได้เสียชีวิตแล้วในระหว่างที่กองกำลังรัสเซียได้ปฏิบัติการทางอากาศซึ่งพุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่นของนายอัลลูช ทางตะวันออกของกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย

รายงานข่าวระบุว่า นายอัลลูชเสียชีวิตหลังจากกองกำลังรัสเซียได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเขตอัล-มาจ เมืองโกห์ตาตะวันออก กรุงดามัสกัส โดยในระหว่างนั้นนายอัลลูชกำลังจัดการประชุมบรรดาแกนนำกลุ่มกองทัพอิสลาม ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะหาทางคืนดีกันระหว่างกลุ่มกบฎที่เป็นศัตรูกันในเมืองโกห์ตาตะวันออก

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์อัล-มายาดี ได้ออกมายืนยันว่า นายอัลลูชได้เสียชีวิตแล้ว พร้อมกลุ่มกบฎภายใต้การนำของเขาอีก 90 คน

กลุ่มกองทัพอิสลามเป็นกลุ่มกบฎในซีเรียที่ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีรุนแรงหลายครั้งที่เกิดขึ้นในกรุงดามัสกัส

นายอัลลูช วัย 45 ปี เป็นหัวหน้ากลุ่มกบฎที่รัฐบาลซีเรียต้องการกำจัดมากที่สุด เขาจบการศึกษาวิชากฎหมายที่มหาวิทยาลัยดามัสกัส และได้รับปริญญาณโทสาขากฎหมายจากมหาวิทยาลัยในซาอุดิอาระเบีย นายอัลลูชถูกหน่วยข่าวกรองของซีเรียจับกุมตัวได้ในปี 2552 ในข้อหาครอบครองอาวุธ แต่ต่อมาเขาได้รับการปล่อยตัวในปี 2554 ตามกฎหมายนิรโทษกรรม จากนั้นจึงได้จัดตั้งกลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาลและได้แผ่ขยายอิทธิพลอย่างรวดเร็ว จนนำไปสู่การจัดตั้งกลุ่มกองทัพอิสลาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ