Xinhua Middle East news summary: กองทัพอิรักประกาศชัยชนะเหนือ IS ในเมืองรามาดี

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2015 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังรักษาความมั่นคงอิรักประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในเมืองรามาดี เมืองหลวงของจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของอิรัก เมื่อวานนี้

กองทัพอิรักรายงานว่า ทางกองทัพได้ยึดเมืองรามาดีกลับมาได้ พร้อมชักธงชาติอิรักขึ้นหน้าศูนย์ราชการ แต่แหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่ายังมีพื้นที่ที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มกบฎอีกหรือไม่

-- แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือเปิดเผยว่า พลเรือนและสมาชิกกลุ่มกบฏที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 459 รายได้เริ่มเคลื่อนย้ายออกจากจุดต่างๆในซีเรียเมื่อวานนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งในขั้นตอนต่อไปของข้อตกลงสงบศึกระหว่างกองทัพซีเรียและกลุ่มกบฎที่จัดทำขึ้นเมื่อ 6 เดือนก่อน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมการกาชาดสากลอยู่ระหว่างการเคลื่อนย้ายกลุ่มกบฎและพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บ 336 คน ออกจากเมืองคาฟรายาและโฟอาของกลุ่มที่เป็นแกนนำสนับสนุนรัฐบาลชีอะห์ ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของซีเรียใกล้กับตุรกี ขณะเดียวกัน ก็เริ่มมีการเคลื่อนย้ายพลเรือนและสมาชิกกลุ่มกบฎ 123 คนจากเมืองซาบาดานิ ใกลักับเลบานอน

--นายอิบรอฮิม คาลิน โฆษกประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า รัสเซียไม่ได้สู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย และแสดงให้เห็นชัดเจนด้วยการสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย และระบอบการปกครองของซีเรีย

โฆษกเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวในกรุงอังการา โดยระบุว่ากลุ่ม IS เคยใช้ข้ออ้างในการปกป้องระบอบการปกครองของนายอัสซาด เพื่อสังหารประชาชนชาวซีเรียไปมากกว่า 400,000 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ