อิหร่านเผยพร้อมเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียเพื่อยุติวิกฤตตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านมีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเปลี่ยนแปลงในเรื่องความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในภูมิภาค

นายฮอสไซน์ จาเบอร์ อันซารี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า "หากเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียมีความมุ่งมั่นจริงจัง ทางอิหร่านก็พร้อมอย่างเต็มที่ในการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ด้านความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในปัจจุบัน เพื่อให้ทั้งสองประเทศได้รับประโยชน์ร่วมกัน"

นายอันซารีเสริมว่า การยกระดับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอาจปูทางไปสู่การปรับเปลี่ยนมาตรการสำคัญต่างๆ เพื่อยุติวิกฤตในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าว เจ้าหน้าที่จากทั้งสองประเทศได้ติดต่อหารือกัน ในการประชุมนอกรอบของการประชุมระดับนานาชาติเมื่อไม่นานนี้

ก่อนหน้านี้ นายอันซารีกล่าวว่า อิหร่านพร้อมกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาในภูมิภาค ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อทั้งอิหร่านและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

ด้านนายฮอสไซน์ อะมีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายกิจการอาหรับและแอฟริกา เปิดเผยว่า อิหร่านพร้อมเจรจากับซาอุดิอาระเบียเพื่อผลประโยชน์ของภูมิภาค และคลี่คลายปัญหาต่างๆ ที่ส่งผลต่อประเทศในภูมิภาค

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียกล่าวหาว่าอิหร่านให้การสนับสนุนอาวุธและเงินทุนแก่กลุ่มนักสรบฮูตีนิกายชีอะห์มาเป็นเวลานาน แต่ทางอิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

อิหร่านและซาอุดิอาระเบียยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในซีเรีย บาห์เรน และอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ