อังกฤษขานรับอิรักยึดเมืองรามาดีคืนจากกลุ่ม IS ยืนยันสนับสนุนอิรักต่อไป

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2015 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ แสดงความยินดีกับรัฐบาลอิรักที่สามารถชักธงชัยขึ้นเหนือเมืองรามาดี ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกยึดครองโดยกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)

กองกำลังความมั่นคงอิรักประกาศชัยชนะเหนือกลุ่ม IS ณ เมืองรามาดี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศอิรัก เมื่อวานนี้

นายแฮมมอนด์กล่าวว่า "กลุ่ม IS สูญเสียดินแดนไป 30% ซึ่งนับเป็นการพ่ายแพ้ครั้งสำคัญของผู้ก่อการร้ายกลุ่มนี้" พร้อมกับกล่าวว่า กลุ่ม IS ถูกกองทัพอิรักซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลต่างประเทศนั้น ขับไล่ออกจากเมือง

“เราจะยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลอิรักในด้านความปลอดภัย การกำกับดูแล และการบริการ ประชาชนของเมืองรามาดีต้องได้กลับบ้าน ส่วนการสู้รบนั้นแม้ว่ายังคงยืดเยื้อยาวนาน แต่กลยุทธ์ของกองกำลังพันธมิตรกำลังจะประสบความสำเร็จ เราจะยังคงอยู่เคียงข้างประชาชนชาวอิรักจนกว่ากลุ่ม IS จะพ่ายแพ้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองกำลังความมั่นคงของอิรักได้ต่อสู้เพื่อยึดเมืองสำคัญต่างๆ รวมถึงเมืองในจังหวัดอันบาร์ จากกลุ่ม IS ที่พยายามขยายเขตแดนไปยังกรุงแบกแดด มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

ส่วนอังกฤษนั้น ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกับกลุ่ม IS ในอิรักมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างประเทศซึ่งนำโดยสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ