คิวบาวอนสหรัฐยุติคว่ำบาตร หวังยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูต

ข่าวการเมือง Wednesday December 30, 2015 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคิวบาเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ของสหรัฐและคิวบาจะมีความคืบหน้าหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการยุติมาตราการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้กับคิวบามาเป็นเวลานานกว่า 50 ปี
"แม้เราจะเจรจาหารือ รวมถึงให้ความร่วมมือขั้นสูงต่อกัน แต่การคว่ำบาตรก็ยังคงดำเนินอยู่เรื่อยมา " นายบรูโนกล่าวกับสำนักงานคณะกรรมการการนโยบายต่างประเทศ (รัฐสภา) พร้อมเพิ่มเติมว่า ประเด็นของคิวบาที่โต้แย้งกันในสภาคองเกรสของสหรัฐนั้น แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งภายในรัฐสภาของสหรัฐเอง ในขณะที่การคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่อคิวบา “ไม่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ"

“การคว่ำบาตรเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต่างก็สนับสนุนนโยบายอันเป็นเหตุเป็นผลด้านความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังเคารพอธิปไตยและความเป็นอิสระของประเทศคิวบาด้วย" เขากล่าว

นายโรดริเกซคาดการณ์ว่า ความสัมพันธ์ของคิวบากับสหภาพยุโรปจะพัฒนาขึ้น และคาดหวังว่าข้อตกลงสภาพภูมิอากาศ ณ กรุงปารีส รวมถึงวาระการประชุมเพื่อการพัฒนาของสหประชาชาติใน พ.ศ. 2573 จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระดับโลกในด้านต่างๆ

ในช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามาประกาศอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐกำลังรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับคิวบา และเรียกร้องให้สภาคองเกรสยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อคิวบาที่มีการบังคับใช้นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ