อังกฤษผิดหวังซาอุดิอาระเบียสั่งประหารชีวิตนักโทษคีดก่อการร้ายจำนวนมาก

ข่าวการเมือง Monday January 4, 2016 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทเบียส เอลล์วูด รัฐมนตรีฝ่ายตะวันออกกลางของอังกฤษแสดงความผิดหวังต่อการประหารชีวิตจำนวนมากในประเทศซาอุดิอาระเบีย พร้อมระบุว่า อังกฤษจะหยิบยกประเด็นเหล่านี้กับเจ้าหน้าที่ของซาอุดิอาระเบีย

ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยของซาอุดิอาระเบียประกาศประหารชีวิตผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายจำนวน 47 ราย รวมถึง นายนิมร์ อัล-นิมร์ นักการศาสนา นิกายชีอะห์

รมว. กล่าวว่า "ผมรู้สึกเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง ในช่วง 1 วันที่ผ่านมา เป็นอย่างมาก อังกฤษไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการลงโทษด้วยการประหารชีวิต เราได้เน้นย้ำเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียแล้ว และยังแสดงความผิดหวังต่อการประหารชีวิตเป็นจำนวนมากอีกด้วย"

นายเอลล์วูด กล่าวเสริมว่า "เราได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ในเมืองริยาดห์แล้ว และหวังว่านายอลิ อัล-นิมร์ รวมถึงเยาวชนคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องในคดีจะไม่ถูกลงโทษด้วยวิธีการดังกล่าว ขณะเดียวกัน อังกฤษก็จะหยิบยกประเด็นเหล่านี้มาเจรจากับเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียด้วย"

นอกจากนี้ นายเอลล์วูดได้แสดงความวิตกกังวลต่อเหตุโจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียในอิหร่าน ซึ่งเหล่าผู้ชุมนุมชาวอิหร่านไม่พอใจต่อการประหารชีวิตนายนิมร์ อัล-นิมร์ และได้จุดไฟเผาสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะรานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา"

"เรากังวลต่อเหตุการณ์โจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะรานเป็นอย่างยิ่ง เพราะภารกิจด้านการทูตจะต้องได้รับการปกป้องและเป็นที่เคารพนับถือ" นายเอลล์วูดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ