รัสเซียเผยพร้อมเป็นกาวใจคลี่คลายความขัดแย้งซาอุดิอาระเบีย VS อิหร่าน

ข่าวการเมือง Monday January 4, 2016 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนโวสตีของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างนักการทูตอาวุโสรายหนึ่งที่กล่าวว่า รัสเซียพร้อมเป็นคนกลางในการคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน

นักการทูตรายนี้ระบุว่า รัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อทั้งซาอุดิอาระเบียและอิหร่านผ่านทางเวียนนา กรุ๊ป ซึ่งกำลังดำเนินการเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งในซีเรีย และเขาหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาทางการทูตระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวอาร์ไอเอไม่ได้ระบุชื่อนักการทูตรายดังกล่าว และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ารัสเซียได้ยื่นข้อเสนอในการเป็นคนกลางต่อซาอุดิอาระเบียและอิหร่านแล้วหรือไม่

ในวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่านได้ก่อเหตุโจมตีหน่วยงานด้านการทูตของซาอุดิอาระเบียในอิหร่าน หลังจากซาอุดิอาระเบียได้ประหารชีวิตนักโทษคดีก่อการร้าย 47 ราย รวมถึง นิมร์ อัลนิมร์ นักบวชนิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2554

นายอาเดล อัล-จูบีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า เขาได้แจ้งต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียในอิหร่าน พร้อมกับกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทูตของซาอุดิอาระเบียได้เดินทางถึงเมืองดูไบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อย่างปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียได้กล่าวโทษรัฐบาลอิหร่านที่ไม่ได้ใช้มาตรการใดๆในการปกป้องสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะราน และสถานกงสุลในเมืองมาชฮัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ