โอบามาเตรียมออกมาตรการควบคุมอาวุธปืนเร็วๆนี้ ชี้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Tuesday January 5, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตรการควบคุมอาวุธปืนในอีกสองสามวันนี้โดยยึด "ความสอดคล้อง" กับสิทธิถือครองอาวุธตามรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ

ถ้อยแถลงดังกล่าวของประธานาธิบดีโอบามามีขึ้นที่ทำเนียบขาว โดยได้แถลงร่วมกับนางลอเรตตา ลินช์ อัยการสูงสุด และนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) รวมถึงให้คณะทำงานช่วยแนะนำวิธีบริหารจัดการต่างๆ ในบทบาทผู้นำเพื่อลดการก่ออาชญากรรมจากอาวุธปืนในประเทศลง

ประธานาธิบดีโอบามาแถลงว่า แม้ขั้นตอนต่างๆ จะไม่สามารถแก้ปัญหาอาชญากรรมอันรุนแรง หรือป้องกันเหตุกราดยิงได้ทั้งหมด แต่ก็จะช่วยรักษาชีวิตและบรรเทาความเจ็บปวด รวมถึงความสูญเสียอันเนื่องมาจากอาวุธปืนตกอยู่ในมือคนผิดได้

"ผมมั่นใจว่ามาตรการต่างๆ ที่คณะทำงานของผมกำลังดำเนินการอยู่นี้มีความสอดคล้องกับข้อบัญญัติที่ 2 ตามรัฐธรรมนูญ และสิทธิถือครองอาวุธของประชาชน"

สำนักข่าวซินหัวรายงาว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ประธานาธิบดีโอบามาได้ออกมาตำหนิสภาคองเกรสที่ล้มเหลวต่อการลดอาชญากรรมจากอาวุธปืน โดยโอบามาได้แสดงความเห็นดังกล่าวผ่านรายการวิทยุประจำสัปดาห์ "เรารู้ดีว่าไม่อาจหยุดยั้งทุกความรุนแรงได้ ทว่าหากเราพยายาม หากสภาคองเกรสคิดจะทำอะไรเพื่อปกป้องลูกหลานของเราจากอาชญากรรมนี้บ้างเล่า"

ส่วนในวันพฤหัสบดีนี้ ประธานาธิบดีโอบามามีกำหนดจะเข้าร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับนายแอนเดอร์สัน คูเปอร์ ผู้ประกาศข่าว CNN เพื่อหารือถึงประเด็นดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ