สหรัฐเรียกร้องซาอุดิอาระเบีย-อิหร่านบรรเทาความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Tuesday January 5, 2016 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ในการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ภายในตะวันออกกลาง หลังเกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ

นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า "เรากำลังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสดงความอดกลั้น และไม่กระพือความตึงเครียด ซึ่งปรากฎอยู่ค่อนข้างชัดเจนในภูมิภาค"

นายเอิร์นเนสต์กล่าวว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้ติดต่อกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านเพื่อถ่ายทอดสาส์นดังกล่าวแล้ว รวมถึงจะหารือกับรมว.ต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียในประเด็นเดียวกัน

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังกลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่านที่กำลังโกรธแค้นบุกเข้าไปในสถานทูตของซาอุดิอาระเบีย เพื่อต่อต้านการประหารชีวิตนักโทษคดีก่อการร้าย 47 ราย รวมถึง นิมร์ อัลนิมร์ นักการศาสนาชื่อดังชาวชีอะห์

โฆษกทำเนียบขาวเสริมว่า "เราได้เห็นแล้วว่าความผันผวนและความไร้เสถียรภาพในตะวันออกกลาง มีแนวโน้มก่อให้เกิดความแตกแยก ประกอบกับการแบ่งแยกนิกายย่อยๆ ในศาสนา ซึ่งไม่ใช่เหตุบังเอิญ"

นายเอิร์นเนสต์ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายพยายามประสานความแตกต่าง "ในวิถีทางที่สร้างประโยชน์เพิ่มขึ้นให้หลายประเทศตลอดทั่วภูมิภาค"

ขณะเดียวกัน กลุ่มประเทศมุสลิมนิกายสุหนี่ที่ประกอบด้วย บาห์เรน ซูดาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ได้ร่วมลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านเช่นเดียวกับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งส่งผลให้บรรยากาศภายในภูมิภาคตึงเครียดยิ่งขึ้น

ด้านนายอะเดล อัล-จูเบียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียประกาศเมื่อวานนี้ว่า ซาอุดิอาระเบียจะระงับการคมนาคมทางอากาศกับอิหร่าน และสั่งห้ามพลเมืองเดินทางไปยังอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ