Xinhua Middle East news summary: คูเวตเรียกตัวทูตกลับจากอิหร่าน หลังเหตุโจมตีสถานทูตซาอุฯ

ข่าวการเมือง Wednesday January 6, 2016 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการคูเวตเรียกตัวเอกอัครราชทูตกลับจากอิหร่าน หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะราน และสถานกงสุลในเมืองมาชฮัด ระหว่างที่กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่านได้ออกมาประท้วงซาอุดิอาระเบียที่ได้ประหารชีวิตนักโทษคดีก่อการร้าย 47 ราย รวมถึง นิมร์ อัลนิมร์ นักบวชนิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2554

"เหตุการณ์โจมตีนี้ถือเป็นการละเมิดสนธิสัญญาระหว่างประเทศ และสวนทางกับคำยืนยันของอิหร่านในการรักษาความปลอดภัยสำหรับหน่วยงานด้านการทูตในประเทศ" แหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศคูเวตกล่าว

-- สำนักข่าว CnnTurk ของตุรกีรายงานว่า มีผู้อพยพเสียชีวิต 9 รายจากเหตุการณ์เรือโดยสารที่มุ่งหน้ามายังกรีซได้อับปางลงบริเวณชายฝั่งทะเลอีเจียนของตุรกี

รายงานระบุว่า ร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ถูกเคลื่อนย้ายไปยังเมืองไอวาลิค ทางตะวันตกของจังหวัดบาลิเกซีร์ ซึ่งในเรือลำดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารทั้งสิ้น 22 คน เพื่อเดินทางไปยังเกาะเลสบอส ประเทศกรีซ แต่ประสบกับสภาพอากาศที่เลวร้าย

-- กองทัพอียิปต์เปิดเผยว่า มีทหารเสียชีวิต 61 รายและถูกจับกุม 10 ราย จากปฏิบัติการทางทหารเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา บริเวณทางเหนือของจังหวัดนอร์ธ ไซนาย จากปฏิบัติการทางทหารในเมืองอาริช , ชีค ซูเวด และราฟาห์ ของจังหวัดนอร์ธ ไซนาย รวมถึงพื้นที่อื่นๆและเส้นทางภูเขาในมิดเดิล ไซนาย ส่งผลให้มีสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายถูกสังหาร 32 รายและมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว 6 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ